Nga chính thức lưu hành lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên


Thứ 3, 08/09/2020 | 09:36


Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết lô vắc xin ngừa COVID-19 Sputnik V đầu tiên đã được cấp phép sử dụng và hiện đã được lưu hành dân sự.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết lô vắc xin ngừa COVID-19 Sputnik V đầu tiên đã được cấp phép sử dụng và hiện đã được lưu hành dân sự.

TASS đưa tin hôm nay (8/9), lô vắc xin đầu tiên ngừa COVID-19 sản xuất tại Nga có tên Sputnik V đã được cấp phép để lưu hành dân sự. Bộ Y tế Nga trao đổi với các phóng viên dự kiến sẽ sớm cung cấp thêm nhiều lô vắc-xin tới khắp các khu vực của Nga.

"Lô vaccine Sputnik V đầu tiên để phòng ngừa COVID-19, được Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya phát triển, đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng cần thiết trong các phòng thí nghiệm của Roszdravnadzor (cơ quan quản lý thiết bị y tế) và được đưa vào lưu hành dân sự", Bộ Y tế Nga cho biết.

Theo Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko, trong giai đoạn này việc tiêm chủng được ưu tiên cho nhóm dân số gặp nguy cơ cao, đặc biệt là giáo viên và y bác sĩ. Đây cũng là một phần trong nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin Sputnik V.

Tin thế giới - Nga chính thức lưu hành lô vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên

Vắc xin Sputnik V gồm 2 liều tiêm cách nhau 2 tuần. Ảnh: TASS.

Sputnik V - sản phẩm nghiên cứu của Trung tâm Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya - đăng ký ngày 11/8 sau khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2. Việc Nga bỏ qua giai đoạn 3 gây không ít quan ngại trong giới y khoa quốc tế.

Trong quá trình thử nghiệm, thuốc đã hình thành phản ứng miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể ổn định ở 100% số người tham gia thử nghiệm và không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Đồng thời, mức độ kháng thể trung hòa ở những người tình nguyện được tiêm vắc-xin cao hơn 1,4-1,5 lần so với mức độ kháng thể ở những người từng mắc COVID-19 nay đã bình phục.

Các nhà phát triển vắc-xin từng đối mặt với cáo buộc đốt cháy giai đoạn để đưa Sputnik V ra thị trường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Nga đã phủ nhận cáo buộc. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin gần đây tiết lộ, chương trình tiêm vắc-xin cho toàn bộ cư dân sẽ bắt đầu vào cuối 2020 hoặc đầu 2021.

Bích Thảo (Theo TASS) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chinh-thuc-luu-hanh-lo-vac-xin-ngua-covid-19-dau-tien-a338171.html