Nga chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất lịch sử từ thời Liên bang Xô Viết


Thứ 4, 29/08/2018 | 00:02


Những động thái quân sự mới nhất của Nga cho thấy kế hoạch kết nối chặt chẽ hơn các đồng minh trong khu vực.

Những động thái quân sự mới nhất của Nga cho thấy kế hoạch kết nối chặt chẽ hơn các đồng minh trong khu vực.

Cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga từ thời Xô Viết sẽ diễn ra vào tháng tới - Ảnh: Reuters

Vào tháng 9 tới, Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận chiến tranh quân sự lớn nhất kể từ hoạt động quân sự thời Liên bang Xô Viết vào năm 1981, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm 28/8.

Theo các trang tin của chính phủ, cuộc tập trận quy mô này sẽ có sự tham gia của quân đội Trung Quốc và Mông Cổ.

Cuộc tập trận có tên gọi Vostok-2018 (Đông-2018), sẽ diễn ra tại các khu quân sự trung tâm và phía đông của Nga với gần 300.000 binh lính, hơn 1.000 máy bay quân sự, hai hạm đội hải quân Nga cùng tất cả các đơn vị trên không, ông Shoigu nói trong một tuyên bố.

Chương trình diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa phương Tây và Nga ngày càng leo thang với thái độ phản đối của Nga về việc liên minh quân sự NATO hoạt động trên biên giới phía tây.

NATO cho biết đang tăng cường lực lượng ở Đông Âu để ngăn chặn “các hành động quân sự tiềm tàng” của Nga sau vụ sáp nhập Crimea vào năm 2014 và việc Nga ủng hộ cuộc nổi dậy ủng hộ ở miền đông Ukraine.

Chương trình tập trận sẽ diễn ra từ ngày 11-15/9, có khả năng sẽ khiến Nhật Bản không hài lòng. Chính phủ này vốn đã phàn nàn về các căn cứ quân sự Nga đang xây dựng ở Viễn Đông. Ngược lại, Moscow khẳng định thái độ này có liên quan đến việc Nhật Bản vừa ra mắt hệ thống tên lửa Aegis của Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự định sẽ tham gia một diễn đàn tại thành phố Vladivostok trong cùng thời gian này và một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Tokyo luôn quan tâm đến sự thay đổi trong hợp tác quân sự Nga-Trung.

"Theo một số cách, quân đội sẽ lặp lại các chương trình của Zapad-81 (cuộc tập trận thời Xô Viết) nhưng theo những cách hiện đại hơn với quy mô lớn hơn", ông Shoigu phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm vùng Khakassia.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chuan-bi-tien-hanh-cuoc-tap-tran-quan-su-lon-nhat-lich-su-tu-thoi-lien-bang-xo-viet-a242019.html