Nga chuẩn bị tiến hành tấn công quy mô lớn nhằm vào trại huấn luyện của quân thánh chiến?


Thứ 5, 10/12/2020 | 07:08


Cùng sự kiện

Hãng truyền thông Nga AviaPro đưa tin, Nga đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn nhằm vào một doanh trại gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng truyền thông Nga AviaPro đưa tin, Nga đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn nhằm vào một doanh trại gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria có nhiều chuyển biến phức tạp. Ảnh: AP

Cũng theo AviaPro, trại huấn luyện này thuộc lãnh thổ Syria, chỉ cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 300m, được thiết lập với 300 đến 500 chiến binh thánh chiến. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ cho trại huấn luyện này.

Các phương tiện truyền thông Nga cũng phân tích vị trí của căn cứ và kết luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ sử dụng căn cứ này để cung cấp vũ khí. Và số vũ khí này sẽ lọt vào tay các chiến binh thánh chiến và lính đánh thuê.

Tuy nhiên, những thông tin này vẫn chưa thể xác nhận bởi không có tuyên bố chính thức nào từ phía Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hay Syria về vấn đề này.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định Nga sẽ khó tấn công trại này. Lý do nằm ở chỗ nếu tấn công, Nga sẽ phải triển khai chiến dịch không kích cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 300 m. Trong khi đó, Ankara đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không trong khu vực và các radar sẽ phát hiện ra một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Quân đội Nga mới đây đã bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng ở Syria, và quyết định chặn đường các đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào quốc gia Ả Rập.

Theo đó, quân đội Nga đã đào những con mương lớn tại tất cả các lối vào từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Syria, khiến các đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không những không thể di chuyển đến địa điểm họ cần đến ở Syria, mà còn không thể vượt qua một số điểm ngã tư biên giới.

Trong khi đó, có thông tin cho rằng, việc xây dựng các con mương lớn là bởi cư dân địa phương nhờ quân đội Nga giúp đỡ.

Trong cuộc gặp giữa các bộ trưởng quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/10, cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh đã được thảo luận cùng với tình hình ở Syria và Libya, và tại cuộc họp ở Moscow vào ngày 23/10, hai cuộc xung đột gần đây cũng là chủ đề chính.

Tất cả những điều này khẳng định nhận xét của các nhà phân tích và quan sát quốc tế rằng cả Libya, Syria hay Nagorno-Karabakh đều không thể được coi là những sự kiện riêng biệt. Ngược lại, vào thời điểm hiện tại, chúng được coi là một phần của cuộc đối đầu quy mô lớn giữa Moscow và Ankara, trải dài từ Bắc Phi đến Caucasus.

Hiện có khoảng 15.000 quân Thổ Nhĩ Kỳ ở đó, một thông điệp gửi tới Moscow và Damascus rằng Ankara có lợi ích thực sự trong việc duy trì vùng đệm để ngăn chặn làn sóng tị nạn cũng như nguy cơ về người Kurd.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chuan-bi-tien-hanh-tan-cong-quy-mo-lon-nham-vao-trai-huan-luyen-cua-quan-thanh-chien-a348894.html