Nga, EU và Ukraine nối lại đàm phán về cung cấp khí đốt


Thứ 6, 25/09/2015 | 23:50


Nga, EU và Ukraine vừa nối lại đàm phán nhằm đảm bảo nguồn cung khí đốt trong những tháng mùa đông tới.

Nga, EU và Ukraine vừa nối lại đàm phán nhằm đảm bảo nguồn cung khí đốt trong những tháng mùa đông tới.

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 25/9 đã tổ chức một cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Bỉ để đi đến ký kết một thỏa thuận, nhằm đảm bảo nguồn cung khí đốt cho Ukraine và châu Âu trong những tháng mùa đông tới.

Một nguồn tin cấp cao Liên minh châu Âu (EU) cho biết, nhiều khả năng Moscow và Kiev sẽ ký kết được thỏa thuận bởi vì tập đoàn Gaprom của Nga đang muốn dành lại những thị phần bị mất tại châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thế giới đang diễn biến phức tạp.

Hiện bên mua là công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine và nhà cung cấp tập đoàn dầu khí Gaprom (Nga) còn tồn tại  vướng mắc chính  quan đến giá cả.

Một trạm bơm thuộc đường ống dẫn khí đốt tại Kiev, Ukraine. (Ảnh: AFP).

Phía Ukraine hiện chỉ chấp nhận trả mức giá 220 USD/1.000 m3 khí, trong khi Gaprom nói rằng giá bán trung bình sau khi đã giảm giá cho các công ty châu Âu trong năm nay đang ở mức 235 đến 242 USD/1.000 m3 khí.

Trong khi chưa có gì bảo đảm thỏa thuận được ký kết, công ty năng lượng Naptogaz cho biết, việc hai bên thống nhất được kỳ hạn về cung cấp khí đốt sẽ là cơ sở cho một giải pháp tạm thời trong cuộc chiến khí đốt. Tuy nhiên, Kiev cần có một thỏa thuận ràng buộc với Moscow về nội dung này.

Hiện Nga vẫn nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho Liên minh châu Âu với tổng lượng cung ứng chiếm đến hơn 30\% nhu cầu dầu mỏ và khí đốt của khối.

Việc có đến gần 50\% lượng khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu được trung chuyển qua Ukraine đã dẫn đến một thực tế là nếu Moscow ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev, thì EU sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là trong bối cảnh khu vực này vẫn chưa tìm được nguồn cung thay thế.

EC lo ngại, tuy đàm phán khí đốt Nga-Ukraine đã có được những bước tiến mới nhưng chưa có gì bảo đảm là nó sẽ đạt thành thỏa thuận./.

VOV dẫn tin từ Reuters

Xem thêm video tin tức:

[mecloud] x3muQXak9u[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-eu-va-ukraine-noi-lai-dam-phan-ve-cung-cap-khi-dot-a112219.html