Nga gửi thông điệp đến Mỹ: “Đừng phá hoại mối quan hệ của chúng ta”


Thứ 3, 12/09/2017 | 07:11


Cùng sự kiện

Moscow gửi đi thông điệp cảnh báo cuối cùng, kêu gọi Washington dừng ngay các hành động phá hoại mối quan hệ giữa 2 nước và bắt tay vào giải quyết những vấn đề tồn tại.

Moscow gửi đi thông điệp cảnh báo cuối cùng, kêu gọi Washington dừng ngay các hành động phá hoại mối quan hệ giữa 2 nước và bắt tay vào giải quyết những vấn đề tồn tại.

Cuộc gặp gỡ giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov tại Helsinki đã không tạo ra bước đột phá. Nga xác nhận rằng các biện pháp trả đũa đối với những nhà ngoại giao Mỹ sắp xảy ra.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng phá hoạt mối quan hệ giữa 2 quốc gia cũng như luật pháp quốc tế và tự giải quyết những vấn đề phát sinh từ phía họ", một tuyên bố vào cuối ngày 11/9 của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Khi được hỏi rằng có phải những hạn chế tiếp theo đối với các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga sẽ xảy ra trong vòng một tháng tới hay không, ông Ryabkov nói với hãng tin Sputnik rằng ông "không nghĩ sẽ mất nhiều thời gian như vậy".

Nga sắp có hành động trả đũa Mỹ. Ảnh: RT

Hôm qua (11/9), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã hứa rằng Moscow sẽ có hành động đáp trả "toàn vẹn" sau khi Washington đóng cửa 3 tài sản ngoại giao trên lãnh thổ Mỹ hồi đầu tháng 9/2017. Việc đóng cửa đã được Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh.

Theo một báo cáo của Kommersant, các biện pháp đối phó của Nga có thể bao gồm cắt giảm thêm nhân viên sứ quán Mỹ hoặc hạn chế nhập cảnh đối với người có hộ chiếu Mỹ.

"Phía Nga một lần nữa lên tiếng phản đối các hành động thù địch của Mỹ và khẳng định Mỹ vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao", Bộ Ngoại giao Nga cho hay. "Moscow nhấn mạnh rằng Nga đang cố gắng mang đến những điều kiện phù hợp dành các nhà ngoại giao Mỹ, tương xứng với những ảnh hưởng mà Wasington gây ra cho các nhà ngoại giao của chúng tôi", tuyên bố cho biết thêm.

Ông Ryabkov đã nói với ông Shannon rằng Moscow đã lên kế hoạch "đẩy nhanh" vụ kiện chống lại Mỹ về vụ "chiếm giữ" lãnh sự quán Nga tại San Francisco, Washington DC và New York.

"Các bước đi, bao gồm việc lục soát các cơ sở được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao mà cơ quan an ninh Mỹ đang thực hiện cùng với sự đe doạ sử dụng vũ lực là sự vi phạm vi phạm Công ước về Quan hệ Ngoại giao và Công ước Lưỡng viện song phương. Ngoài ra, Mỹ cũng áp đặt các giới hạn nghiêm trọng liên quan đến tự do di chuyển với các nhà ngoại giao của chúng tôi", Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc.

(Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-gui-thong-diep-den-my-dung-pha-hoai-moi-quan-he-cua-chung-ta-a201641.html