Nga hé lộ kế hoạch thay thế hệ thống tên lửa “độc nhất vô nhị” Iskander-M


Thứ 2, 23/11/2020 | 13:00


Cùng sự kiện

Nga mới đây đã lên kế hoạch chế tạo một loại vũ khí mới nhằm thay thế cho Iskander-M vốn luôn được đánh giá là “kẻ hủy diệt" trong hệ thống tên lửa chiến thuật.

Nga mới đây đã lên kế hoạch chế tạo một loại vũ khí mới nhằm thay thế cho Iskander-M vồn luôn được đánh giá là “kẻ hủy diệt" trong hệ thống tên lửa chiến thuật.

Hãng thông tấn Nga Tass đưa tin, Trung tướng Mikhail Matveyevsky, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Rossiyskaya Gazeta hôm 19/11 tiết lộ, Nga đã đặt ra cơ sở khoa học cho loại vũ khí mới sẽ thay thế hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander.

“Iskander-M vẫn có khả năng đáp ứng các yêu cầu của chiến tranh hiện đại và vẫn sẽ là vũ khí quan trọng trong lực lượng tên lửa và pháo binh cho tới năm 2030. Đối với vũ khí mới trong tương lai, chúng tôi chỉ có thể nói rằng hiện đã có cơ sở khoa học đáng kể để phát triển”, Trung tướng Mikhail Matveyevsky nói.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Iskander-M là hệ thống tên lửa đạn đạo độc nhất và hơn một nửa tiềm năng nâng cấp của vũ khí này vẫn chưa được khai thác hết”.

Một loại vũ khí thay thế cho hệ thống tên lửa Iskander-M đang được Nga lên kế hoạch phát triển. Ảnh minh họa

Được biết, hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M được chế tạo dựa trên cơ sở công nghệ tàng hình plasma của Nga, vì thế việc phát hiện và đánh chặn loại tên lửa này khá khó khăn. Iskander-M sử dụng nhiên liệu rắn và được trang bị dẫn đường vệ tinh.

Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M bao gồm tổng cộng 51 trang thiết bị gồm 12 bệ phóng, 12 phương tiện vận tải, 11 phương tiện chỉ huy, 14 phương tiện cứu sinh, 1 phương tiện hỗ trợ kỹ thuật, 1 trung tâm thông tin và nhóm tên lửa dẫn đường chính xác kèm theo đạn dược và các công cụ huấn luyện.

Iskander-M được thiết kế để tấn công những mục tiêu có kích thước nhỏ và cố định trong phạm vi 500km như các trận địa tên lửa, pháo hỏa tiễn đa nòng, pháo tầm xa, máy bay nằm tại bãi đỗ của các sân bay, sở chỉ huy cũng như các trung tâm thông tin liên lạc.

Nga hiện cũng đang thực hiện các nghiên cứu khoa học về khái niệm pháo hỏa tiễn tiên tiến, cũng như việc nâng cấp các hệ thống vũ khí hiện có.

Đinh Kim (Theo Tass, Rbth)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-he-lo-ke-hoach-thay-the-he-thong-ten-lua-doc-nhat-vo-nhi-iskander-m-a346938.html