Nga khẳng định lỗi phía Mỹ trong vụ máy bay áp sát ở Syria


Chủ nhật, 30/10/2016 | 06:54


Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga đã yêu cầu phía Mỹ giải thích vụ máy bay chiến đấu của Washington áp sát nguy hiểm máy bay Nga trên bầu trời Syria.

Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga đã yêu cầu phía Mỹ giải thích vụ máy bay chiến đấu của Washington áp sát nguy hiểm máy bay Nga trên bầu trời Syria.

Thiếu tướng Igor Konashenkov tại cuộc họp báo ở Moskva ngày 20/10. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 29/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết phía Mỹ đã xin lỗi về vụ việc này.

Vụ việc xảy ra ngày 17/10 vừa qua giữa một máy bay Sukhoi-35 của Nga và một máy bay AWACS E-3 của Mỹ trên bầu trời gần thành phố Deir al-Zor của Syria.

Theo ông Konashenkov, phía Nga đã thông báo với quân đội Mỹ về kế hoạch máy bay Su-35 nói trên hoạt động ở khu vực này cũng như số liệu độ cao của chuyến bay, song máy bay Mỹ đã áp sát máy bay Nga ở cự ly 500 m.

Máy bay Su-35 của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay sau đó, Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga đóng tại căn cứ không quân Hmeymim đã nhanh chóng liên lạc với phía Mỹ yêu cầu giải thích vụ việc này. Đại diện chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ đã xin lỗi và cam kết sẽ làm việc với các phi công về vấn đề này để không xảy ra tình huống tương tự trong tương lai.

Trước đó, ngày 28/10, các quan chức quốc phòng Mỹ đã thông báo về vụ việc trên, cho biết ngày 17/10 đã xảy ra nguy cơ va chạm khi máy bay chiến đấu của Nga áp sát máy bay của Mỹ ở cự ly nguy hiểm.

Theo Trung tướng Jeff Harrigian của Không quân Mỹ, 1 máy bay chiến đấu của Nga đang hộ tống 1 máy bay do thám lớn hơn đã tiến sát một máy bay chiến đấu của Mỹ.

Ngay sau vụ việc này, phía Mỹ đã liên lạc qua đường dây nóng và được cho biết là phi công Nga "không nhìn thấy máy bay Mỹ". Có thông tin cho biết sự cố xảy ra lúc trời tối và các máy bay đều không bật đèn.

Xem thêm video tin tức: [mecloud]xNJaj9bMBr[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khang-dinh-loi-phia-my-trong-vu-may-bay-ap-sat-o-syria-a168366.html