Nga khẳng định mọi kênh liên lạc với Mỹ đã bị đóng băng


Thứ 5, 22/12/2016 | 04:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Điện Kremlin cho biết gần như tất cả các kênh thông tin liên lạc giữa Mỹ và Nga đều đang đóng băng, tuy nhiên phía Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ.

(ĐSPL) - Điện Kremlin cho biết gần như tất cả các kênh thông tin liên lạc giữa Mỹ và Nga đều đang đóng băng, tuy nhiên phía Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ.

Phát ngôn viên điện Kremlin khẳng định Moscow và Washington đã đóng băng các kênh liên lạc. Ảnh: Independent

Nga tuyên bố không hy vọng rằng, chính quyền Mỹ với sự lãnh đạo của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ dừng việc tăng cường triển khai quân của NATO – một hành động mà Nga phản đối. Moscow cũng cho biết, gần như tất cả các kênh thông tin liên lạc giữa Nga và Mỹ đã bị đóng băng, theo hãng tin RIA.

"Hầu như tất cả các cấp đối thoại với Mỹ đều đang bị đóng băng. Chúng tôi không liên lạc với nhau, hoặc nếu có thì cũng rất hạn chế", phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của ông Peskov. "Thật khó để biết chính xác ý nghĩa của lời nhận xét này, nhưng cam kết ngoại giao với Nga vẫn đang được tiếp tục bất chấp một loạt các vấn đề xảy ra", ông Kirby cho biết trong tuyên bố gửi đến Reuters.

"Chúng tôi có sự khác biệt đáng kể so với Moscow về một số vấn đề, nhưng chưa có một sự đóng băng trong đối thoại".

Ông Kirby cũng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm về tình hình Syria hôm 20/12. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng ý các cuộc đàm phán gần đây đã hé lộ một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Ông Kirby cho biết Washington vẫn liên lạc với Moscow để thảo luận về việc chấm dứt nội chiến Syria.

“Chúng tôi không tham dự các cuộc đàm phán nhưng không có nghĩa là trước và sau cuộc họp, chúng tôi không liên lạc với họ” - ông Kirby nói, đồng thời cho biết thêm Mỹ còn thảo luận với Nga về cuộc xung đột ở Đông Ukraine.

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau một loạt tuyên bố mạnh mẽ của phía Mỹ, gồm Tổng thống Barack Obama, CIA và FBI, cho rằng Nga đứng sau vụ tấn công mạng nhằm đánh cắp email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và người quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Vào ngày 20/12 vừa qua, Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng việc Nga dính líu đến vụ tấn công mạng trong kỳ bầu cử Tổng thống đã đe doạ đến nền dân chủ Mỹ.

Người phát ngôn Peskov thì chỉ trích rằng phía Mỹ đã dấy lên cảm giác thù ghét Nga trong mỗi kỳ bầu cử tổng thống Mỹ trong thời gian gần đây, theo TASS.

"Sự căm ghét Nga giống như một điều luôn đồng hành trong các kỳ bầu cử ở Mỹ trong 10 năm qua, mỗi lần chúng ta thấy các chiến dịch tranh cử bắt đầu, họ luôn kèm theo một làn sóng căm ghét Nga", ông Peskov nói.

Theo ông Peskov, những ý kiến nói rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump là "người của ông Putin" là hoàn toàn vô lý. "Thật vô lý khi gọi ông Trump là người của ông Putin chỉ vì ông ấy nói sẵn sàng liên lạc với ông Putin để giải quyết các vấn đề. Điều này là một ví dụ hoàn toàn không có tính xây dựng".

(Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khang-dinh-moi-kenh-lien-lac-voi-my-da-bi-dong-bang-a175296.html