Nga không kích yểm trợ, quân đội Syria giành lại gần như hoàn toàn tỉnh Aleppo


Thứ 2, 17/02/2020 | 02:47


Cùng sự kiện

Các lực lượng chính phủ Syria đã gần như kiểm soát hoàn toàn tỉnh Aleppo, nơi lực lượng phiến quân chiếm giữ, sau khi được không quân Nga yểm trợ.

Các lực lượng chính phủ Syria đã gần như kiểm soát hoàn toàn tỉnh Aleppo, nơi lực lượng phiến quân chiếm giữ, sau một chiến dịch tấn công được không quân Nga yểm trợ.

Quân đội Syria. Ảnh: aljazeera.com

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, ngày 16/2, máy bay chiến đấu Nga đã tiến hành không kích dữ dội tại nhiều thị trấn thuộc tỉnhnh Aleppo. Sau đó, các lực lượng chính phủ Syria tiến vào kiểm soát các khu vực này, theo đó đạt được tiến triển đáng kể.

Hình ảnh từ Quảng trường Gordoba ở Aleppo cho thấy người dân nơi đây hoan nghênh quân đội Syria và Tổng thống Bashar al-Assad, vẫy quốc kì Syria và ném pháo giấy để chúc mừng sự kiện.

Trước đó, ngày 15/2, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã tổ chức một đợt tấn công quy mô lớn ở Nam Aleppo nhằm vào một khu vực tập trung quân của phiến quân thánh chiến.

Cuộc tấn công đã khiến hơn 40 tay súng phiến quân thương vong, đánh dấu trận không kích lớn nhất kể từ đầu năm 2020 tới nay. Các nhóm phiến quân chưa bao giờ phải hứng chịu thiệt hại khủng khiếp đến như vậy.

Các vụ tấn công trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và Damascus gia tăng liên quan đến các hoạt động quân sự của quân đội Syria chống lại các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại các tỉnh Idlib và Aleppo.

Thổ Nhĩ Kỳ (quốc gia ủng hộ các nhóm nổi dậy ở Syria) và Nga ( quốc gia ủng hộ chính phủ Syria) đã nhất trí hồi tháng 9/2018 sẽ thiết lập một khu phi quân sự tại khu vực tây bắc Syria do phe đối lập kiểm soát vào thời điểm đó.

Theo thỏa thuận năm 2018 này, Thổ Nhĩ Kỳ có 12 chốt quan sát ở Idlib song hiện nay, một số chốt này đã nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria.

Từ tháng 4/2019, chính phủ Syria đã tiến hành một chiến dịch tấn công vào thành trì của phe nổi dậy, làm hỏng thỏa thuận mong manh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nước này đã hoàn thành trách nhiệm của mình ở khu vực Idlib của Syria và cảnh báo sẽ thực hiện "các bước đi cần thiết" nếu những nỗ lực ngoại giao với Nga sụp đổ.

Ngày 15/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định rằng tình hình sẽ không được giải quyết cho tới khi chính phủ Syria rút quân khỏi khu vực biên giới mà Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã vạch ra trong thỏa thuận năm 2018.

Mộc Miên (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khong-kich-yem-tro-quan-doi-syria-gianh-lai-gan-nhu-hoan-toan-tinh-aleppo-a311893.html