Nga lên tiếng, nói UAV Mỹ xâm phạm không phận Iran


Thứ 4, 26/06/2019 | 10:18


Cùng sự kiện

Nga tiết lộ thông tin mới trong vụ UAV Mỹ bị Iran bắn rơi, cho rằng UAV đã tiếp cận không phận Iran từ trước, hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin cho hay.

Nga tiết lộ thông tin mới trong vụ UAV Mỹ bị Iran bắn rơi, cho rằng UAV đã tiếp cận không phận Iran từ trước, hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin cho hay.

Nga đồng ý với phía Iran về thông tin UAV Mỹ xâm phạm không phận. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã gia tăng kể từ khi Tehran hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ, như Iran nói, đã xâm phạm nước này. Trong khi đó, Mỹ cho rằng UAV bay ở không phận quốc tế. Ngoài ra, Washington cũng tố Tehran tấn công các tàu chở dầu ở Vịnh Oman, điều mà Iran kiên quyết phủ nhận.

Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev tuyên bố trong cuộc họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton và Thủ tướng Israel Netanyahu rằng quân đội Nga có thông tin rằng UAV của Mỹ đã bị bắn rơi ở không phận Iran vào ngày 20/6.

Thông tin này đồng nhất với tuyên bố trước đó của Iran rằng UAV do thám đã xâm phạm vào không phận của họ. Lực lượng phòng không Iran thừa nhận đã bắn hạ UAV của Mỹ đang bay phía trên eo biển Hormuz.

Tehran tuyên bố rằng UAV đã vi phạm không phận và không phản ứng với nhiều cảnh báo, sau đó trình bày bản đồ, hiển thị đường bay của máy bay. Iran cũng lưu ý rằng cùng lúc đó, các lực lượng của họ đã phát hiện một máy bay do thám P-8 Poseidon, cũng vi phạm không phận của đất nước, nhưng đã chọn không bắn hạ để tránh thương vong.

Mỹ khẳng định rằng máy bay không người lái đang bay trên vùng biển trung lập khi nó bị phá hủy bởi tên lửa Iran, trình bày bản đồ khác để chứng minh điều đó. Washington đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trả đũa chống lại Iran để phản ứng lại vụ việc, nhưng nó đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chặn lại vài phút trước khi thực hiện. Ông Trump tuyên bố ông lo ngại thương vong quá lớn nếu không kích.

Quan điểm chính thức của Nga được đưa ra trong bối cảnh Mỹ áp dụng thêm lệnh trừng phạt mới với Iran, đổi lại, Tehran tuyên bố sẽ rút một số cam kết trong thoả thuận hạt nhân 2015.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-tieng-noi-uav-my-xam-pham-khong-phan-iran-a281532.html