Nga lên tiếng về vụ trộm hy hữu thiết bị của "máy bay tận thế" tuyệt mật


Thứ 2, 28/12/2020 | 00:19


Cùng sự kiện

Chiếc máy bay Ilyushin Il-80 được mệnh danh là "máy bay tận thế" của Nga đã bị trộm thiết bị trong lúc bảo trì.

Chiếc máy bay Ilyushin Il-80 được mệnh danh là "máy bay tận thế" của Nga đã bị trộm thiết bị trong lúc bảo trì.

Hồi đầu tháng 12, chính phủ Nga lần đầu xác nhận thông tin về việc máy bay Ilyushin Il-80 bị trộm thiết bị nhạy cảm. Được biết, vụ việc xảy ra trong thời điểm chiếc "máy bay tận thế" đang được bảo trì tại khu vực phía Nam Rostov Oblast.

Máy bay Il-80 của Nga. Ảnh: Imago

Theo đó, cảnh sát ở thành phố Taganrog đã đưa ra báo động liên quan đến vụ trộm. Được biết, thiết bị bị đánh cắp có giá trị 1 triệu rúp (13.600 USD).

Hãng tin Tass dẫn lời đại diện tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất UAC, công ty chịu trách nhiệm bảo dưỡng "máy bay tận thế" phát biểu: "Mọi thiết bị đặc biệt đã được tháo dỡ khỏi máy bay sau khi nó hạ cánh để bảo trì và đã được cất giữ ở các nhà kho chuyên dụng. Liên quan tới sự cố này, một số thiết bị thứ cấp, không liên quan trực tiếp đến mục đích vận hành máy bay đã bị đánh cắp”.

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, đã tuyên bố vụ việc này là "tình huống khẩn cấp" và cam kết sẽ thực hiện "các biện pháp để ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai". Vụ trộm xảy ra sau khi Nga tăng cường ngân sách như một phần của kế hoạch đại tu quân đội.

Ilyushin Il-80 được thiết kế để tồn tại trong xung điện từ và gần như không có cửa sổ để ngăn phi hành đoàn và hành khách bị bị ảnh hưởng từ vụ nổ hạt nhân. Chiếc máy bay này ra đời từ thời Liên Xô và được sử dụng như một trung tâm chỉ huy trên không trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện. Đây là lí do máy bay có biệt danh là "máy bay tận thế".

Hiện cuộc điều tra về vụ đánh cắp vẫn đang được tiến hành.

Minh Hạnh (Theo DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-tieng-ve-vu-trom-hy-huu-thiet-bi-cua-may-bay-tan-the-tuyet-mat-a350788.html