Nga, Mỹ đối đầu gay gắt tại Liên Hợp Quốc vì vấn đề Venezuela


Thứ 2, 11/02/2019 | 07:05


Cùng sự kiện

Nga và Mỹ đã có những động thái đối đầu gay gắt tại Liên Hợp Quốc (LHQ) liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Nga và Mỹ đã có những động thái đối đầu gay gắt tại Liên Hợp Quốc (LHQ) liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Nga và Mỹ căng thẳng vì cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Ảnh: Getty

Theo đó, Mỹ thúc đẩy Hội đồng Bảo an LHQ chính thức kêu gọi bầu cử Tổng thống tự do ở Venezuela dưới sự chứng kiến của các nhà quan sát quốc tế - một động thái khiến Nga kịch liệt phản đối.

Hồi tháng 1/2019, lãnh đạo đối lập Juan Guaido đã tự xưng làm Tổng thống lâm thời Venezuela, thay thế Tổng thống Nicolas Maduro. Phái đoàn Mỹ đã gửi tới 14 quốc gia thành viên khác của Hội đồng bảo an LHQ bản dự thảo nghị quyết mới, trong đó ủng hộ đầy đủ Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và coi đây là thể chế dân chủ duy nhất được bầu lên của Venezuela.

Hồi tháng 1/2019, Nga, Trung Quốc, Guinea Xích đạo và Nam Phi đã ngăn cản Hội đồng Bảo an LHQ ra tuyên bố tương tự. Tuy nhiên, 4 quốc gia đã thất bại trong nỗ lực do Nga dẫn đầu để ngăn hội đồng thảo luận công khai về Venezuela theo yêu cầu của Mỹ.

Trong các cuộc thảo luận về nghị quyết dự thảo của Mỹ, Nga – quốc gia cáo buộc Washington ủng hộ một nỗ lực đảo chính ở Venezuela - đã đề xuất văn bản thay thế, bày tỏ mối lo ngại về những nỗ lực can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng sự can thiệp quân sự vào Venezuela là một lựa chọn.

Hiện chưa rõ khi nào Hội đồng Bảo an tiến hành bỏ phiếu dự thảo nghị quyết. Một nghị quyết của hội đồng cần ít nhất 9 phiếu và không có sự bác bỏ của Mỹ, Anh, Pháp, Nga hay Trung Quốc để thông qua.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-my-doi-dau-gay-gat-tai-lien-hop-quoc-vi-van-de-venezuela-a262477.html