Nga, Syria bất ngờ kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc Mỹ rời khỏi Damacus mãi mãi


Thứ 6, 08/11/2019 | 03:06


Cùng sự kiện

Moscow và Damascus đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc Washington rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ Syria, theo trụ sở điều phối Nga và Syria

Moscow và Damascus đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc Washington rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi lãnh thổ Syria, trích tuyên bố chung của trụ sở điều phối Nga và Syria về tình hình nhân đạo ở Syria.

Binh sĩ Mỹ tại Syria. Ảnh: AMN

“Chúng tôi kêu gọi toàn bộ cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc Mỹ, quốc gia đang tiếp tục vi phạm các quy tắc của luật pháp quốc tế bằng cách duy trì sự hiện diện của mình trên các lãnh thổ chiếm đóng bất hợp pháp tại Syria và buộc Mỹ phải rút toàn bộ quân đội khỏi Cộng hòa Ả Rập Syria", tuyên bố cho biết.

Cũng theo tuyên bố này, sự hiện diện bất hợp pháp của Mỹ tại Syria là yếu tố gây bất ổn chính ở Syria hiện nay. Cụ thể, Mỹ hiện đang tiếp tục đóng giữ khu vực 55 km quanh al-Tanf, cản trở việc thả người tị nạn tại trại Rukban, bản tuyên bố cho biết thêm.

Mặc dù Nga và Syria đã sẵn sàng để thực hiện giai đoạn thứ ba trong kế hoạch của Liên Hợp Quốc về việc sơ tán cư dân của trại với số lượng lên tới 2.500 người, song tới ngày 29/9, chỉ có 336 người rời trại.

Nguyên nhân được cho là do Mỹ không sẵn lòng hợp tác, không có động thái tác động đến các binh sĩ của họ, hạn chế thời gian ở lại của đoàn xe nhân đạo, tham gia tống tiền và đe dọa trực tiếp các gia đình muốn rời khỏi trại, tuyên bố cho hay.

Trại tị nạn Rukban được thành lập tại biên giới Syria-Jordan vào năm 2014, sau khi Jordan đóng cửa biên giới vì lý do an ninh. Tình hình nhân đạo trong trại gần như vô cùng khó khăn khi khu vực lân cận bị kiểm soát bởi các nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-syria-bat-ngo-keu-goi-cong-dong-quoc-te-gay-suc-ep-buoc-my-roi-khoi-damacus-mai-mai-a300037.html