Nga, Syria ồ ạt ném bom tiêu diệt khủng bố, Thổ Nhĩ Kỳ vội vã rút quân


Thứ 4, 15/05/2019 | 07:59


Cùng sự kiện

Theo chuyên gia quân sự Syria, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể ngăn cản bước tiến của quân đội Damascus trong các cuộc tấn công tiêu diệt khủng bố.

Theo chuyên gia quân sự Syria, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể ngăn cản bước tiến của quân đội Damascus trong các cuộc tấn công tiêu diệt khủng bố.

Quân đội Ả Rập Syria tấn công một hang ổ của phiến quân. Ảnh: Sputnik/AMN

Hôm 14/5, ông Ala'a al-Asfari, chuyên gia quân sự Syria cho biết Quân đội Ả Rập Syria (SAA) sẽ hoàn thành chiến dịch quân sự ở Hama sau khi giành được quyền kiểm soát vùng lãnh thổ cuối cùng khỏi tay của phiến quân.  

Hoạt động của quân đội Syria ở tây bắc Hama chỉ là  là khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công trên diện rộng ở tỉnh Idlib, ông Al-Asfari cho biết thêm. Các cuộc đụng độ giữa SAA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rất khó có thể xảy ra bởi lẽ Nga đang hỗ trợ trực tiếp cho quân đội chính phủ.

Nói cách khác, Ankara sẽ không thể ngăn cản bước tiến của quân đội Syria trên chiến trường.

Ông Al-Asfari cho biết, kể từ khi Nga và Syria đưa ra quyết định tiến hành cuộc tấn công vào tây bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút một số trạm quan sát gần Hama.

Trong một diễn biến liên quan, tối 14/5, ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, SAA lập tức tiến hành một cuộc tấn công mới vào phía tây bắc Hama.

Tại mặt trận này, phiến quân tung tất cả những gì có thể để chống đỡ các đợt tấn công mãnh liệt của Quân đội Syria, tuy nhiên chúng đã thất bại thảm hại.

Máy bay không người lái của phiến quân bị bắn hạ ở Bắc Hama. Ảnh: AP

SAA đã tiêu diệt 1 chiếc xe tăng T-72M1 của phiến quân, trong khi đó, chiến đấu cơ Không quân Nga cũng sử dụng bom có điều khiển chính xác tiêu diệt nhiều nhóm khủng bố và phương tiện cơ giới của chúng.

Quân đội Syria cùng các đồng minh đồng thời đã đồng thời thiết lập được quyền kiểm soát ở nhiều địa điểm Hamra, Muhajereen cũng như khu vực nông trại Samanah gần đó và đường băng Shari’ah chuyên phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cùng thời gian này, các phiến quân đã đẩy lùi đợt tấn công của SAA nhằm vào làng Huwayz. Đọ súng dữ dội đang diễn ra ở gần Jabal Zawiyah.

Trong một diễn biến khác, dẫn đầu bởi lực lượng đặc nhiệm Tiger (sư đoàn Hổ Syria) tinh nhuệ, Quân đội Syria đã phát động một đợt tấn công lớn nhằm vào các vị trị của phiến quân thánh chiến ở làng Al-Hamra và khu vực gần sân bay Al-Shari’ah.

Sau trận giao tranh dữ dội với phiến quân, Quân đội Syria đã kiểm soát hoàn toàn cả 2 địa điểm này và tiến thêm về phía Bắc nhằm củng cố thế trận phòng ngữ giữ đất.

Ngoài ra, Quân đội Syria cũng đang tiến công vào thị trấn Huwayz nhằm phát triển thế tiến công trên trục Idlib-Hama.

Không quân Nga - Syria đã liên tiếp xuất kích phát động những đợt ném bom vào các điểm chốt của phiến quân thánh chiến ở tỉnh Idlib, mở đường cho bộ binh và cơ giới tiến công.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-syria-o-at-nem-bom-tieu-diet-khung-bo-tho-nhi-ky-voi-va-rut-quan-a275461.html