Nga tố Anh ‘giả dối’, dọa trả đũa phương Tây sau một loạt lệnh trục xuất


Thứ 3, 27/03/2018 | 03:35


Cùng sự kiện

Nga cho rằng việc Mỹ và các nước phương Tây trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao nước này là hành động khiêu khích, vi phạm luật pháp quốc tế và thề sẽ đáp trả.

Nga cho rằng việc Mỹ và các nước phương Tây trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao nước này là hành động khiêu khích, vi phạm luật pháp quốc tế và thề sẽ đáp trả.

Moscow khẳng định, một số quốc gia đã mù quáng ủng hộ lập trường "đạo đức giả" của Anh về vụ cựu gián điệp Skripal bị đầu độc trong trường hợp không có bằng chứng xác thực. Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng hành động đó chỉ làm tổn hại đến quan hệ quốc tế và tiến trình điều tra vụ việc.

Nga kiên quyết phủ nhận cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc, tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ và các nước ủng hộ Anh. Ảnh: Getty

“Những quốc gia trục xuất các nhà ngoại giao Nga để bày tỏ sự ủng hộ với Anh thực chất đã có thái độ thiên vị và đạo đức giả, đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với Liên bang Nga trong khi không giải thích về những gì đã xảy ra cũng như từ chối hợp tác điều tra", tuyên bố cho biết thêm.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng nhận định "tình đoàn kết" của các nước phương Tây đã làm tổn hại đến việc điều tra vụ Skripal và mâu thuẫn với luật pháp quốc tế. Moscow nhấn mạnh rằng họ muốn tìm ra sự thật về vụ đầu độc của cựu gián điệp, đồng thời là công dân Nga trên đất Anh.

"Bất chấp những yêu cầu lặp đi lặp lại của chúng tôi gửi tới Anh, Nga vẫn không có thông tin gì về vụ này. Không có dữ liệu khách quan và đầy đủ cho các đồng minh của Anh. Họ chỉ là những đối tượng mù quáng tuân theo nguyên tắc thống nhất châu Âu-Đại Tây Dương mà làm hại đến các nguyên tắc đối thoại văn minh và luật pháp quốc tế. Đương nhiên, hành động thù địch như vậy ở một số quốc gia đó sẽ không được phản hồi ", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Moscow sẽ trục xuất ít nhất 60 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa động thái của Washington, thượng nghị sĩ Vladimir Dzhabarov nói. Ông cũng kêu gọi trục xuất 12 nhân viên của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Tổng thống Vladimir Putin sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về các biện pháp trả đũa đối với Mỹ cùng các nước ủng hộ Anh trong vụ việc. Hiện tại, Bộ Ngoại giao Nga đang nghiên cứu tình hình và soạn thảo một danh sách các hành động có thể thực hiện, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ. “Moscow không liên quan gì đến vụ Skripal”, ông Peskov tái khẳng định.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-anh-gia-doi-doa-tra-dua-phuong-tay-sau-mot-loat-lenh-truc-xuat-a223869.html