Nga tuyên bố chế tạo 2 tên lửa hành trình và siêu thanh mới để đối phó việc Mỹ rút khỏi INF


Thứ 4, 06/02/2019 | 00:02


Cùng sự kiện

Nga tuyên bố sẽ tạo ra tên lửa hành trình và siêu thanh mới trước năm 2021 nhằm đối phó với kế hoạch Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Nga tuyên bố sẽ tạo ra tên lửa hành trình và siêu thanh mới trước năm 2021 nhằm đối phó với kế hoạch Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hãng tin Ria Novosti ngày 5/2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết thông tin trên. Theo Bộ trưởng Shoigu, Nga cần phát trển tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh mới phóng từ mặt đất.

Bộ trưởng Sergei Shoigu đã yêu cầu quân đội Nga khởi động quá trình phát triển hai tên lửa mới để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra vào năm 2021.

Tên lửa Kalibr của Nga. Ảnh: Sputnik

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 nhằm giới hạn tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 500 - 5.500 km ở châu Âu. Tuy nhiên, Washington và Moscow nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước

Mỹ cáo buộc tên lửa mới 9M729 của Nga vi phạm INF vì có tầm bay vượt quá 5.000 km. Trong khi đó, phía Nga cho biết tên lửa 9M729 chỉ có tầm bắn tối đa khoảng 480 km, như vậy không vi phạm hiệp ước INF như cáo buộc của Washington.

Trong thông báo phát đi sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho việc chế tạo các tên lửa tầm ngắn và tầm trung bị cấm theo hiệp ước INF từ 2 năm trước khi cáo buộc Nga vi phạm.

Kalibr là tên lửa hành trình phóng từ tàu và tàu ngầm, có thể nhằm vào mục tiêu hàng trăm km (tùy thuộc vào từng loại biến thể khác nhau) và có thể mang đầu đạn có khối lượng tối đa 450kg. Một số phiên bản của Kalibr có thể đạt tới tốc độ siêu âm vào giai đoạn cuối nhằm tránh việc bị hệ thống phòng không đối phương hạ gục.

Tên lửa Zircon của Nga có thể đạt tốc độ lên tới 6.000km/h đến trên 7.000km/h, gấp hơn 6 lần tốc độ âm thanh. Trong khi đó, tầm bắn của tên lửa này khoảng 800km. Các nguồn tin tình báo cho rằng, tên lửa Zircon có thể gắn các đầu đạt hạt nhân để tăng tính hủy diệt và có khả năng nhấn chìm tàu sân bay.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-che-tao-2-ten-lua-hanh-trinh-va-sieu-thanh-moi-de-doi-pho-viec-my-rut-khoi-inf-a262080.html