+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố phát triển hệ thống tên lửa tầm trung và ngắn

    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ phát triển các tên lửa tầm trung và ngắn để đáp trả những hành động của Mỹ.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ phát triển các tên lửa tầm trung và ngắn để đáp trả những hành động của Mỹ.

    Tổng thống Nga thất vọng trước việc Mỹ tiến hành thử loại tên lửa bị cấm theo INF. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Nga Vladimir đã có chuyến thăm Phần Lan và hội đàm với Tổng thống Sauli Ninisto.

    Tại cuộc họp báo chung về kết quả hội đàm, khi trả lời câu hỏi về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước xóa bỏ các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhà lãnh đạo Nga khẳng định nước này sẽ phát triển hệ thống tên lửa tầm trung và tầm ngắn, nhưng sẽ không triển khai chúng trước khi Mỹ làm điều đó.

    Ông Putin cam kết an ninh quốc gia Nga sẽ được bảo đảm vững chắc trong bối cảnh tên lửa mới đang được chế tạo ở Mỹ.

    Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Helsinki với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto, Tổng thống Nga nhấn mạnh: "Moscow cần phải đáp trả thích đáng những thách thức mới liên quan đến việc Mỹ chế tạo loại tên lửa bị cấm theo Hiệp ước INF".

    Ông Putin khẳng định, để đối phó với thách thức trên, Moscow sẽ phải lựa chọn các biện pháp đối phó, kể cả việc phát triển các tên lửa tầm ngắn và tầm trung phóng từ mặt đất.

    Tổng thống Nga cho rằng: "Mỹ đã thử tên lửa này quá nhanh sau khi rút khỏi Hiệp ước. Điều đó cho chúng tôi lý do mạnh mẽ để tin rằng, Washington đã bắt đầu phát triển tên lửa này từ rất lâu trước khi họ bắt đầu tìm kiếm lý do để rút khỏi Hiệp ước".

    Ông Putin cũng bày tỏ thất vọng trước việc Mỹ tiến hành thử loại tên lửa bị cấm theo INF, vì điều này sẽ khiến tình hình trên thế giới trở nên căng thẳng.

    Người đứng đầu Moscow cũng cảnh báo châu Âu rằng, Washington có thể không thông báo cho các đồng minh của họ về phần mềm dự kiến sử dụng trong các tên lửa.

    "Tôi không chắc chắn rằng, phía Mỹ sẽ thông báo cho các đối tác châu Âu về những phần mềm họ có trong các hệ thống này. Đối với Nga, điều này có nghĩa rằng, đang xuất hiện những đe dọa mới, mà Nga cần phản ứng bằng cách tương tự.

    Chúng tôi sẽ thực hiện các bước thích hợp ngay bây giờ để đối phó với những hành động này, có tính chất tương xứng. Chúng tôi đã đưa ra đề xuất để bắt đầu cuộc đối thoại này. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận với người châu Âu và với người Mỹ, nhưng an ninh của Nga sẽ được đảm bảo một cách tin cậy" - Tổng thống Nga cho biết.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-phat-trien-he-thong-ten-lua-tam-trung-va-ngan-a289755.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan