Nghị sĩ bang Texas đề xuất trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Mỹ


Thứ 6, 11/12/2020 | 11:40


Hạ nghị sĩ Kyle Biedermann đã đề xuất tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa bang Texas ly khai khỏi Mỹ do chính quyền liên bang không đại diện cho giá trị người dân.

Hạ nghị sĩ Kyle Biedermann đã đề xuất tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa bang Texas ly khai khỏi Mỹ do chính quyền liên bang không đại diện cho giá trị người dân bang này. 

Hạ nghị sĩ Kyle Biedermann đến từ thành phố Fredricksburg cho biết ông đã lên kế hoạch đệ trình một dự luật kêu gọi trưng cầu dân ý về việc đưa bang Texas ly khai khỏi Mỹ.

Theo đó, ông Biedermann cho biết: "Chính quyền liên bang đang mất kiểm soát và không còn đại diện cho giá trị của người dân bang Texas. Vì lý do này, tôi đề xuất một cuộc trưng cầu dân ý để người dân Texas bỏ phiếu để khẳng định lại địa vị của bang như một quốc gia độc lập".

Hạ nghị sĩ Kyle Biedermann đề xuất mở cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa bang Texas ly khai khỏi Mỹ. Ảnh: Texas Tribune

Nỗ lực này đã được ủng hộ bởi Phong trào Quốc gia Texas, một tổ chức do ông Daniel Miller đứng đầu. Được biết, ông Miller đã luôn thúc đẩy ý tưởng ly khai trong 20 năm. 

Ngày 9/12, ông Miller đã phát biểu: "Người dân Texas cảm thấy mệt mỏi khi phải sống dưới 180.000 trang luật, quy tắc và quy định liên bang được quản lý bởi 440 cơ quan riêng biệt và 2,5 triệu quan chức không được bầu chọn".

Dự luật của hạ nghị sĩ bang Texas sẽ được đệ trình lên Cơ quan lập pháp số 87 của Texas và được xem xét tại cuộc họp vào tháng 1 tới. 

Tuy nhiên, theo luật pháp, việc ly khai không phải lựa chọn của quốc gia. Các tiền lệ về lịch sử và pháp lý đã cho thấy Texas không thể tách khỏi Mỹ để trở thành quốc gia độc lập. Năm 2016, Eric McDaniel, phó giáo sư chính phủ tại Đại học Texas tại Austin, từng cho biết: "Việc một bang ly khai vẫn còn khá mơ hồ. Cuộc nội chiến Mỹ đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quyền lực của chính phủ liên bang và khẳng định rằng chính phủ liên bang có tiếng nói cuối cùng trong những vấn đề này".

Trước đó, Texas đã tồn tại như một quốc gia độc lập vào năm 1836 cho tới khi gia nhập chính quyền liên bang Mỹ vào năm 1845. Tuy nhiên, Texas từng ly khai khỏi Mỹ 1 lần vào ngày 1/2/1861 trong thời điểm nội chiến khi người lãnh đạo bang Texas khi đó là ông Sam Houston từ chối cam kết trung thành với Mỹ. 

Sau cuộc Nội chiến và Tái thiết lại đất nước trong những năm 1860, Texas đã trở lại liên bang Mỹ vào năm 1870. Kể từ đó, nhiều cuộc tranh cãi về vấn đề đưa Texas tách biệt khỏi Mỹ đã được đưa ra. Một số người còn đề xuất chia bang Texas thành 5 tiểu bang nhỏ. 

Được biết, bang Texas mới đây đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao với cáo buộc cuộc bầu cử tổng thống tại 4 bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin là vi hiến trong nỗ lực lật ngược kết quả và củng cố chiến thắng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Đơn kiện của bang Texas đã nhận được sự ủng hộ của ít nhất 19 bang và hơn 100 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, cũng có nhiều bang khác phản đối và nói rằng Texas không có quyền nhận xét về quá trình bầu cử tại những bang khác. 

Minh Hạnh (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-bang-texas-de-xuat-trung-cau-dan-y-ve-viec-tach-khoi-my-a349052.html