Nghị sĩ Iran treo thưởng 3 triệu USD cho người ám sát Tổng thống Trump


Thứ 3, 21/01/2020 | 15:06


Cùng sự kiện

Nghị sĩ Ahmad Hamzeh, một thành viên ít tên tuổi trong quốc hội Iran, tuyên bố sẽ thưởng 3 triệu USD cho "bất cứ ai ám sát Trump" để trả thù cho tướng Soleimani.

Nghị sĩ Ahmad Hamzeh, một thành viên ít tên tuổi trong quốc hội Iran, tuyên bố sẽ thưởng 3 triệu USD cho "bất cứ ai ám sát Trump" để trả thù cho tướng Soleimani.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 9/1. Ảnh: Reuters.

"Thay mặt người dân tỉnh Kerman, chúng tôi sẽ trả 3 triệu USD tiền mặt cho bất cứ ai giết chết ông Trump", hãng thông tấn Iran ISNA dẫn lời ông Ahmad Hamzeh.

Tuyên bố của ông Hamzeh xuất hiện trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội Iran sắp diễn ra. Tuy nhiên, nghị sĩ này không nêu cụ thể ai sẽ trả khoản tiền thưởng 3 triệu USD mà ông đề cập. 

Tỉnh Kerman là quê hương của thiếu tướng Qasem Soleimani, cựu tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), người bị Mỹ bắn chết trong một chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái ở Iraq vào ngày 3/1.

Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, được coi là người quyền lực thứ hai đất nước sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Cái chết của ông khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng cao độ với lời thề báo thù của Tehran. 

Trước đó, ngày 8/1, kênh truyền hình Iran cũng phát đi thông báo về khoản tiền thưởng 80 triệu USD để ám toán Tổng thống Trump vì đã chỉ đạo vụ không kích tại sân bay Iraq.

Thông báo được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran trong chương trình về tang lễ của Thiếu tướng Soleimani, giữa lúc hàng triệu người dân xuống đường chia buồn.

“Iran có 80 triệu người. Dựa trên dân số Iran, chúng tôi muốn đưa ra 80 triệu USD là phần thưởng cho ai áp sát cái đầu của Tổng thống Trump”, đài Al Arabiya dẫn lời người tụng ca thông báo tại tang lễ tướng Soleimani.

Ngày 3/1, Mỹ kêu gọi sơ tán toàn bộ công dân nước này khỏi Iraq “ngay lập tức”.

Tổng thống Trump bây giờ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Một phần của cuộc khủng hoảng này do chính tổng thống tự gây ra cho mình.

Theo cách nói của nhà lý luận cách mạng Leon Trotsky: Bạn có thể không quan tâm tới các cuộc chiến tại Trung Đông, nhưng những cuộc chiến này vẫn dính líu tới bạn.

Tuy nhiên, ông Trump không phải tổng thống Mỹ đầu tiên nhận ra rằng, việc rút Mỹ hoàn toàn khỏi khu vực này khó khăn như thế nào.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-iran-treo-thuong-3-trieu-usd-cho-nguoi-am-sat-tong-thong-trump-a309175.html