Nghị sĩ Mỹ công bố tài liệu vụ Nga can thiệp bầu cử năm 2016, gọi cuộc điều tra ban đầu là "kém chất lượng nhất lịch sử FBI"


Thứ 7, 16/01/2021 | 14:15


Mới đây, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham đã công bố loạt tài liệu và bản giải mã liên quan tới vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Mới đây, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham đã công bố loạt tài liệu và bản giải mã liên quan tới vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, với vai trò Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, đã công bố loạt tài liệu bổ sung về cuộc điều tra mối liên hệ giữa Nga và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Theo đó, ông Graham đã công khai nội dung thẩm vấn của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp (DOJ) trong khoảng thời gian từ 3/3/2020 đến 29/10/2020.

Được biết, cuộc điều tra ban đầu, nhằm tìm bằng chứng về sự thông đồng giữa các thành viên chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump với Nga, được ông Graham gọi là "Crossfire Hurricane".

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: WSJ

Trong một tuyên bố vào ngày 15/1 (theo giờ Mỹ), ông Graham nhận định: "Tôi coi cuộc điều tra ban đầu là một sự thất bại lớn của các lãnh đạo cấp cao và không thể hiện sự tận tuỵ, chăm chỉ của những người dành thời gian bảo vệ đất nước chúng ta mỗi ngày tại FBI và DOJ".

Qua đó, ông Graham cho biết văn phòng của ông đã công bố "càng nhiều tài liệu càng tốt" nhưng lưu ý thêm rằng "một số tài liệu đã được các nhà chức trách phân loại và giữ lại".

Gọi chiến dịch "Crossfire Hurricane" là "một trong những cuộc điều tra tham nhũng và kém năng lực nhất trong lịch sử của FBI và DOJ", Thượng nghị sĩ Graham khẳng định ông "đánh giá cao tất cả những người đã tham gia cung cấp lời khai và điều tra" vì "họ đã vạch ra con đường cho phép chúng tôi cải tổ hệ thống".

Ông Graham nói thêm: "Toà án giám sát tình báo nước ngoài cũng đã bị lừa dối. Những chứng cứ ngoại phạm của các đối tượng nằm trong diện điều tra đã bị giữ lại. Các điều tra viên, với một số ngoại lệ đáng chú ý, cực kỳ thiên vị và sử dụng quyền lực của cơ quan thực thi pháp luật cho các mục đích chính trị. Những người bị điều tra đã chịu không ít ảnh hưởng từ việc này. Tôi hy vọng những cuộc điều tra nhằm vào hoạt động gián điệp nước ngoài sẽ được tiếp tục và nước Mỹ sẽ không phải chứng kiến những sai lầm như vậy nữa".

Bên cạnh đó, ông Graham đã chỉ trích quyền lãnh đạo của FBI dưới thời cựu Giám đốc James Comey và cựu Phó Giám đốc Andrew McCabe, tuyên bố họ "hoàn toàn không đủ năng lực" hoặc "họ cố tình để xảy ra những hành vi sai trái nghiêm trọng".

Ông nhận xét: "Họ đã phớt lờ những thứ xung quanh và chỉ chú ý tới cáo buộc về việc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump thông đồng với các thế lực nước ngoài".

Chưa hết, ông Graham còn bày tỏ sự bất bình đối với Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài khi ra phán quyết chống lại cựu trợ lý của tổng thống đương nhiệm, Carter Page. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà gọi đó là "trò hề" và lưu ý rằng những cựu quan chức DOJ từng ký lệnh đó, bao gồm cựu Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein và cựu Quyền Tổng chưởng lý Sally Yates, "đã thừa nhận rằng nếu họ sớm biết những điều họ biết hiện nay, họ đã không ký".

Ông Graham nhận định cuộc điều tra ban đầu đáng lẽ nên sớm được dừng lại nhưng có thể các nhà điều tra muốn thúc đẩy và kéo dài nó để tìm kiếm một kết quả mà họ mong muốn.

Cuối cùng, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết ông sẽ tiếp tục theo đuổi các cải cách về điều tra phản gián và các điều khoản bảo đảm, đồng thời hy vọng "các đồng nghiệp thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể tìm thấy điểm chung về những vấn đề này".

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã đề nghị luật sư đến từ Connecticut John Durham làm cố vấn đặc biệt để đảm bảo ông có thể tiếp tục cuộc điều tra về nguồn gốc của cuộc điều tra Nga dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Durham đã được bổ nhiệm vào năm ngoái để tìm hiểu nguồn gốc cuộc điều tra về Nga của FBI, ngay sau khi luật sư đặc biệt Robert Mueller hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cuộc điều tra của ông Mueller không đưa ra bằng chứng về âm mưu tội phạm hoặc sự phối hợp giữa chiến dịch của ông Trump và các quan chức Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Minh Hạnh (Theo Fox)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-my-cong-bo-tai-lieu-vu-nga-can-thiep-bau-cu-nam-2016-goi-cuoc-dieu-tra-ban-dau-la-kem-chat-luong-nhat-lich-su-fbi-a352917.html