Ngoại trưởng Iran bất ngờ xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh G7, ông Trump không được báo trước?


Thứ 2, 26/08/2019 | 03:01


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Iran Jazad Zarif vừa bất ngờ đến thành phố Biarritz (Pháp), nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7, theo lời mời của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.

Ngoại trưởng Iran Jazad Zarif vừa bất ngờ đến thành phố Biarritz (Pháp), nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7, theo lời mời của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.

Ngoại trưởng Iran Jazad Zarif. Ảnh: AP

Ngày 25/8, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã dành 5 giờ để tham dự các cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G7, tại khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề biết trước điều này.

Đây là chuyến thăm bất ngờ của ông Zarif theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran gặp gỡ Tổng thống Macron hồi đầu tuần trước để bàn về số phận của thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết năm 2015.

Phát ngôn viên Iran xác nhận, Bộ trưởng Zarif không gặp gỡ Tổng thống Donald Trump hay bất cứ ai trong phái đoàn Mỹ trong khoảng thời gian có mặt ở khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp hôm 25/8.

Trong khi một quan chức Pháp nói rằng các cuộc đàm phán mang lại kết quả "tích cực”, và “sẽ được tiếp nối", song nội dung thảo luận cụ thể vẫn là một bí mật.

"Con đường phía trước thật gian nan, nhưng đáng để thử", ông Zarif viết trên Twitter sau khi gặp các quan chức Pháp.

Khi được hỏi về sự xuất hiện của ông Zarif bên lề G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “từ chối bình luận”. Nhà Trắng cho biết rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran là một bất ngờ đối với Tổng thống Trump, vì ông không được thông báo trước về việc này. Một số quan chức Mỹ thậm chí còn tỏ ra tức giận.

Trong khi đó, văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố tất cả các đối tác G7 đã được thông báo nhanh về chuyến thăm sắp tới của ông Zarif, đồng thời lưu ý rằng chuyến thăm được tổ chức rất gấp gáp.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã từ chối đề nghị của Tổng thống Trump trong việc mời Nga tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay được tổ chức tại Biarritz, Pháp.

"Khi mời Nga trở lại G7, liệu họ sẽ tiếp tục theo đuổi con đường dân chủ tự do, pháp trị và nhân quyền? Có ai trong số những người chúng ta có niềm tin đầy đủ, ngoài những toan tính về kinh doanh, rằng Nga sẽ đi cùng con đường chúng ta không?", ông Tusk nói.

Vị Chủ tịch Hội đồng châu Âu tuyên bố ông sẽ cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo tại Hội nghị G7 rằng, sẽ là tốt hơn nếu mời Ukraine tới dự cuộc họp của G7 tiếp theo thay vì Nga.

Mộc Miên (Theo CBS News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-iran-bat-ngo-xuat-hien-tai-hoi-nghi-thuong-dinh-g7-ong-trump-khong-duoc-bao-truoc-a290287.html