Ngoại trưởng Iran cảnh báo Mỹ biến vùng Vịnh thành mồi lửa sẵn sàng bốc cháy


Thứ 3, 13/08/2019 | 00:00


Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố vùng Vịnh trở thành một mồi lửa sẵn sàng bùng cháy vì bị Mỹ và các đồng minh chất đầy vũ khí.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố vùng Vịnh trở thành một mồi lửa sẵn sàng bùng cháy vì bị Mỹ và các đồng minh chất đầy vũ khí.

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Ngày 12/8, kênh truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Qatar dẫn lời Ngoại trưởng Zarif cho biết vùng Vịnh sẽ trở nên "ít an toàn hơn" do các tàu hải quân nước ngoài tăng cường sự hiện diện tại đây. Ông Zarif nêu rõ khu vực này đã trở thành "mồi lửa sẵn sàng bùng cháy" do chứa đầy "vũ khí" của Mỹ và những đồng minh của nước này.

Các hoạt động vận tải dầu lửa ở Vùng Vịnh qua Eo biển Hormuz đã trở thành một tâm điểm gây căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế mà Tehran ký với các cường quốc thế giới năm 2015, đồng thời áp cấm vận nhằm bóp nghẹt xuất khẩu dầu của Iran.

Tổng thống Donald Trump đã điều USS Abraham Lincoln và các tàu chiến khác tới khu vực hồi tháng 5, sớm hơn một chút so với dự định, khi căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang nhanh chóng. Các sĩ quan cho biết, sứ mệnh của họ là ngăn các lực lượng Iran tấn công các mục tiêu Mỹ. Tuy nhiên, họ cũng sẵn sàng tổ chức tấn công nếu được lệnh

Sau các vụ nổ làm hỏng 6 tàu dầu hồi tháng 5 và 6, và việc Iran bắt giữ tàu dầu mang cờ Anh hồi tháng 7, Mỹ đã thành lập một liên minh an ninh hàng hải ở Vùng Vịnh để bảo vệ các tàu thương mại.

Tàu chiến của Mỹ tại vùng Vịnh. Ảnh: Sky News

Các phi công Mỹ điều khiển chiến cơ trên USS Abraham Lincoln hiện vẫn đang trong tình trạng báo động. Nhiều chiến cơ trên tàu được trang bị camera, radar cùng nhiều thiết bị cảm biến khác. Chúng giúp tăng năng lực giám sát ở trong và xung quanh Eo Hormuz, trong đó có thông tin tình báo về sự di chuyển và các hoạt động của các lực lượng Iran.

Trong một diễn biến liên quan, tư lệnh hải quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Alireza Tangsiri hôm qua cảnh báo việc Israel tham gia liên quân Mỹ, Anh tuần tra vịnh Ba Tư sẽ châm ngòi cho chiến tranh. "Mỹ và Anh phải chịu trách nhiệm về sự hiện diện của Israel ở khu vực", chuẩn đô đốc Tangsiri nói.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ngày 11/8, Mỹ cần thay đổi chính sách của mình tại Trung Đông và có những động thái nhằm giảm leo thang căng thẳng tại khu vực.

Ông Rouhani nhấn mạnh: “Iran đã nỗ lực hết mình trong vấn đề này và tin rằng việc duy trì an ninh sẽ đảm bảo cho sự phát triển tại khu vực, cũng như lợi ích của người dân”. Ngoài ra, Tổng thống Rouhani cũng khẳng định Tehran sẵn sàng đàm phán với các quốc gia thân thiện nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-iran-canh-bao-my-bien-vung-vinh-thanh-moi-lua-san-sang-boc-chay-a288434.html