Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran không vượt qua ‘lằn ranh đỏ’


Thứ 4, 19/06/2019 | 09:02


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gửi thông điệp mới tới Iran, cảnh báo ‘lằn ranh đỏ’ có thể dẫn đến xung đột quân sự giữa hai quốc gia.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gửi thông điệp mới tới Iran, cảnh báo ‘lằn ranh đỏ’ có thể dẫn đến xung đột quân sự giữa hai quốc gia.

Mỹ cảnh báo hành động quân sự nếu Iran khiến một binh sĩ nước này thiệt mạng. Ảnh minh hoạ: Sputnik

Ông Pompeo là một trong những quan chức hàng đầu của Mỹ ủng hộ chính sách cứng rắn với Iran, đã chuyển một thông điệp tới Tehran rằng cái chết của một binh sĩ Mỹ cũng sẽ dẫn đến phản ứng quân sự, Washington Post đưa tin.

Thông điệp được gửi đi trong chuyến thăm khẩn của ông Pompeo tới Baghdad, sau khi Nhà Trắng thu được thông tin tình báo cho thấy Iran đang đe dọa lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Mỹ dự tính sẽ tiếp tục duy trì lực lượng quân sự ở vùng lân cận Iran, sau sự cố tàu chở dầu gần eo biển Hormuz.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng các quan chức Lầu Năm Góc, bao gồm cả quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Patrickahan là "những người đặt phanh", ngăn chặn Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng áp đặt các hành động có thể dẫn đến xung đột.

Tuy nhiên, việc ông Shanahan từ chức đã làm dấy lên mối lo ngại rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể trở nên hiếu chiến hơn, làm gia tăng nguy cơ xung đột.

Trong một diễn biến khác, Tướng Paul Selva của Mỹ cũng cảnh báo hôm 18/6 rằng nếu người Iran làm tổn hại đến công dân Mỹ, tài sản hoặc quân đội Mỹ, Washington có quyền đáp trả bằng hành động quân sự. Điều đó cũng sẽ được áp dụng cho các dân quân liên kết với Iran ở Trung Đông.

Trước đó vào hôm 17/6, Lầu Năm Góc đã phái thêm 1.000 quân tới Trung Đông. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman gần eo biển Hormuz. Mỹ đã nhanh chóng cáo buộc Iran tấn công các tàu này, nhưng Tehran phủ nhận mọi cáo buộc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-canh-bao-iran-khong-vuot-qua-lan-ranh-do-a280416.html