Ngoại trưởng Mỹ hé lộ về thượng đỉnh lần 3 của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim


Thứ 7, 06/04/2019 | 08:54


Cùng sự kiện

Tuy không tiết lộ cụ thể về thời gian của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tự tin khẳng định sự kiện sẽ diễn ra.

Tuy không tiết lộ cụ thể về thời gian của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tự tin khẳng định sự kiện sẽ diễn ra.

Trả lời phỏng vấn với CBS News hôm 5/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhận được câu hỏi rằng liệu ông có kỳ vọng về cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai kết thúc hồi tháng 2 mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Ông Pompeo cùng các quan chức Mỹ - Triều họp cùng hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội. - Ảnh: Reuters

“Tôi tin chắc sẽ có”, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định và nói thêm rằng dù không biết cuộc gặp lần 3 sẽ diễn ra khi nào nhưng ông hy vọng sự kiện này sẽ diễn ra sớm.

Ông Pompeo cũng tiết lộ thêm rằng hai bên vẫn liên lạc kể khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra ở Hà Nội và sự kiện đó đã giúp hai bên hiểu sâu hơn lập trường của nhau.

“Sau cuộc gặp ở Hà Nội, chúng tôi đã có nhiều cuộc đối thoại về cách thức tiến về phía trước”, ông Pompeo nói rõ. Ông Pompeo thừa nhận mặc dù hai bên “không thể tiến xa như thế giới kỳ vọng”, song hai nhà lãnh đạo đã rời Hà Nội với “sự hiểu biết sâu sắc hơn về nhau”.

Hồi tháng 2, Tổng thống Trump từng nói với các phóng viên tại Việt Nam rằng ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un không thể ký một thỏa thuận chung như dự kiến phần lớn bởi vì cả hai đều bất đồng về các lệnh trừng phạt của Washington cũng như các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Được biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng sẽ có các cuộc đàm phán với Tổng thống Trump vào thứ 5 tuần sau để giúp khôi phục lại động lực trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng, Mỹ không có kế hoạch dỡ bỏ cấm vận nếu thiếu sự phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

“Tổng thống Trump đã nói rõ. Chính sách của chính quyền chúng tôi cũng rất rõ: Các lệnh trừng phạt kinh tế, các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi chúng tôi đạt được mục tiêu cuối cùng đã đặt ra gần 2 năm trước” – ông Pompeo nói.

Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, “Mỹ và Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ với nhau để thực thi các lệnh trừng phạt” đối với Triều Tiên.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-he-lo-ve-thuong-dinh-lan-3-cua-tong-thong-trump-va-chu-tich-kim-a269941.html