Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới


Thứ 5, 05/01/2017 | 08:51


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tuần tới.

(ĐSPL) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tuần tới.

Ngày 5/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí đầu năm, theo Dân Trí.

Liên quan tới câu hỏi về chuyến thăm Việt Nam trong thời gian tới của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay, ban đầu dự kiến chuyến thăm diễn ra vào tháng 12/2016 nhưng sau đó chuyến thăm đã bị hoãn lại. Sắp tới ông Kerry sẽ thăm Việt Nam và thời gian dự kiến là trong tuần tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, chiều 16/12/2013, tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, từ trước khi làm Ngoại trưởng Mỹ, ông Kerry đã có những đóng góp tích cực cho việc bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ và từng đến Việt Nam nhiều lần. Với tư cách ngoại trưởng, gần như năm nào ông cũng đến thăm Việt Nam.

Điều này cho thấy sự phát triển tích cực trong quan hệ hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt-Mỹ theo đúng khuôn khổ mà hai nước đã thiết lập cho dù bất kỳ đảng nào của Mỹ lên cầm quyền, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, trước đó, trong cuộc họp báo ngày 26/7 tại Vientiane, Lào, ngoại trưởng Mỹ từng tiết lộ rằng ông sẽ thăm khu vực Mekong vào mùa thu 2016, trong đó có Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam vào tuần tới nhiều khả năng sẽ là lần cuối ông John Kerry tới đất nước hình chữ S trên cương vị ngoại trưởng Mỹ. Hồi tháng 5/2016, ông từng tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam.

Trước khi giữ chức ngoại trưởng trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama, Thượng nghị sĩ John Kerry đã hoạt động tích cực trong việc bình thường hóa và củng cố quan hệ Việt - Mỹ.

Ông John Kerry từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp Đại học Yale vào năm 1966. Sau khi về nước, ông tham gia nhóm Cựu binh Việt Nam phản đối chiến tranh, một trong những tổ chức theo tinh thần phản chiến nổi bật ở Mỹ thời bấy giờ.

Năm 1995, Tổng thống Bill Clinton chính thức tuyên bố bình thường quan hệ với Việt Nam. Các ông Kerry và John McCain, tuy thuộc hai đảng đối lập, cùng xuất hiện bên cạnh Tổng thống Clinton trong khoảnh khắc lịch sử của quan hệ Việt - Mỹ.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-john-kerry-se-tham-viet-nam-vao-tuan-toi-a177164.html