+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lý giải việc hủy chuyến thăm Triều Tiên

    ĐS&PL Các nghị sĩ Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vì cho rằng việc gặp mặt này sẽ không mang lại kết quả.

    Các nghị sĩ Hàn Quốc cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vì cho rằng việc gặp mặt này sẽ không mang lại kết quả.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. - Ảnh: Reuters.

    Ngày 29/8, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban tình báo Quốc hội Hàn Quốc (NIS), giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon đã thông báo nội dung bức thư mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gửi thư cho người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, đồng thời nêu lý do ông hủy chuyến thăm Triều Tiên.

    Trong bức thư trên, ông Pompeo viết rằng sẽ không đạt kết quả gì ngay cả khi ông đến Bình Nhưỡng. Chuyến thăm bị hủy là do Bình Nhưỡng và Washington khác biệt về lập trường. Trong khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ phải thông qua tuyên bố chấm dứt chiến tranh trước, Mỹ lại yêu cầu Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa trước. 

    Cuối tuần trước, trong một dòng bình luận trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Ngoại trưởng Pompeo sẽ hủy chuyến thăm Triều Tiên dự kiến vào tuần này do không có tiến triển về các nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

    Theo tìm hiểu của Washington Post, chuyến thăm của ông Pompeo bị hủy vào phút chót do Mỹ nhận được mật thư từ phía Triều Tiên.

    Thông điệp bức thư rất rõ ràng: Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn chưa thể hiện thiện chí thực sự để ký Hiệp ước Hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, thay vì đó, nước này luôn lặp lại yêu cầu đòi Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trước.

    “Triều Tiên không hài lòng bởi Mỹ vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng các kỳ vọng của nước này liên quan đến việc thực hiện bước tiến hướng tới chấm dứt chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên. Các cuộc đàm phán hiện tại giữa Mỹ và Triều Tiên đang có nguy cơ “đình trệ và đổ vỡ”, ông Kim Yong Chol viết.

    Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 tại Singpore giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng cam kết sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn để có được các cam kết an ninh từ Mỹ.

    Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên dường như không có tiến triển.

    Triều Tiên đã đề nghị phía Mỹ chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump muốn Triều Tiên phải đưa ra danh sách kho vũ khí hạt nhân trước.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-mike-pompeo-ly-giai-viec-huy-chuyen-tham-trieu-tien-a242183.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan