Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Tổng thống Trump sẽ có nhiệm kỳ thứ hai


Thứ 4, 11/11/2020 | 07:53


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mike Pompeo từ chối thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden, khẳng định “sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền Trump thứ hai”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo từ chối thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden, khẳng định “sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền Trump thứ hai”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: PA

Hôm 10/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, một khi cuộc bỏ phiếu “hợp pháp” được xem xét rõ ràng, sẽ có nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai cho ông Donald Trump, theo đó bác chiến thắng của ông Joe Biden trước đương kim Tổng thống.

"Sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ sang một chính quyền Trump thứ hai", ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi sau bầu cử của Mỹ sẽ thành công.

“Tôi nhận được các cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới. Những người này đang theo dõi cuộc bầu cử của chúng ta. Họ hiểu rằng chúng ta có một quy trình pháp lý. Họ hiểu rằng điều này cần có thời gian, đúng vậy, chúng tôi đã mất thêm 37 ngày trong một cuộc bầu cử vào năm 2000, đã tiến hành chuyển tiếp thành công sau đó”, ngoại trưởng Mỹ nói. 

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có cả các đồng minh thân cận của Washington là Anh và Pháp, đã chúc mừng Tổng thống đắc cử - ông Joe Biden.

Tới thời điểm hiện tại, ông Trump vẫn từ chối nhượng bộ, khẳng định cuộc bầu cử có gian lận. Đồng thời, tuyên bố tiến hành cuộc chiến pháp lý trên diện rộng nhằm đảo ngược tình thế. Trên Twitter ngày 10/11, ông Trump tiếp tục thể hiện quyết tâm không bỏ cuộc, nói rằng “chúng tôi sẽ chiến thắng”.

Khi được hỏi liệu việc ông Trump từ chối nhận thua có ảnh hưởng đến nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ trong việc thúc đẩy bầu cử tự do và công bằng ở các nước khác hay không, ông Pompeo nói rằng đây là một câu hỏi " hết sức nực cười".

"Bộ Ngoại giao Mỹ quan tâm sâu sắc đến việc đảm bảo các cuộc bầu cử trên khắp thế giới diễn ra an toàn, tự do và công bằng. Các nhân viên của tôi sẵn sàng liều mạng để đảm bảo điều đó", Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Về phía ông Joe Biden, ngày 10/11, ứng cử viên Đảng Cộng hòa nói rằng ông Trump đang tự phá hỏng di sản của bản thân bằng cách từ chối nhận thua và kéo dài quá trình bầu cử bằng các cuộc chiến pháp lý.

“Thật lòng mà nói, tôi thấy đây là một sự hổ thẹn”, ông Biden chia sẻ sau khi rời Toà án Tối cao hôm 10/11. “Tôi nghĩ phản ứng như vậy không mang lại lợi ích gì cho di sản của tổng thống”.

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-tuyen-bo-tong-thong-trump-se-co-nhiem-ky-thu-hai-a345665.html