+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga-Mỹ thảo luận về tình hình Syria

    ĐS&PL Ngày 5/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm thảo luận về cuộc nội chiến tại Syria kéo dài suốt 4 năm qua.

    Ngày 5/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm thảo luận về cuộc nội chiến tại Syria kéo dài suốt 4 năm qua.

    Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngoại trưởng hai nước đã thảo luận về "những phương diện khác nhau của tình hình tại Syria cũng như những mục tiêu của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác". Hai bên cũng trao đổi về sự hợp tác giữa Nga và Mỹ nhằm hỗ trợ Liên hợp quốc (LHQ) trong nỗ lực thúc đẩy một tiến trình hòa bình tại Syria. Ông Lavrov và ông Kerry cũng đã thống nhất duy trì liên lạc chặt chẽ nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria.

    Trong khi đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng trong cuộc điện đàm, hai ngoại trưởng đã thống nhất tiếp tục tiến hành các cuộc thảo luận về cuộc xung đột ở Syria tại thành phố New York (Mỹ) trong tháng này khi Đại hội đồng LHQ nhóm họp. Ngoài ra, Ngoại trưởng Kerry đã bày tỏ quan ngại của Washington về những thông tin từ truyền thông Mỹ nói rằng Nga "sắp tăng cường sự hiện diện quân sự" ở Syria.

    Ông Lavrov (trái) và ông Kerry trong một cuộc gặp chung. Ảnh: Reuters.

    Trước đó một ngày, hãng tin TASS của Nga dẫn lời của Tổng thống nước này Vladimir Putin tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở thành phố cảng Vladivostok, cho biết còn quá sớm để nói đến khả năng Nga tham gia vào các chiến dịch quân sự chống IS tại Syria. Theo ông Putin, Nga đang xem xét nhiều phương án, nhưng hiện kế hoạch trên vẫn chưa được đề cập trong chương trình nghị sự của Nga.

    Cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua tại Syria này đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và khiến hàng triệu người dân Syria phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là điểm mấu chốt trong những nỗ lực ngoại giao của các bên trong khu vực và quốc tế nhằm chấp dứt cuộc khủng hoảng. Các nhóm đối lập tại Syria, các nước Arab vùng Vịnh cùng phương Tây đều muốn nhà lãnh đạo này từ chức. Trong khi đó, Iran và Nga hiện là hai đồng minh chính của Syria lại phản đối điều này.

    Trong một diễn biến liên quan đến tình hình thực địa tại Syria, cùng ngày, ngày 5/9, phóng viên tại Trung Đông dẫn nguồn tin khu vực cho biết IS đang tiến hành tuyển mộ các chuyên gia người Uzbekistan và thu nạp phụ nữ Saudi Arabia nhằm tăng cường cho lực lượng của mình tại chiến trường Syria.

    Các quan chức an ninh Uzbekistan cho biết IS đang tìm cách dụ dỗ các chuyên gia người Uzbekistan bao gồm các bác sĩ, giáo viên và đầu bếp đặc biệt là những người trẻ tuổi, bằng những lời hứa hẹn về một khoản tiền rất lớn. Sau khi đã mua chuộc được những người này, IS sẽ sử dụng họ vào những mục đích khác nhau. Trao đổi với báo giới, quan chức an ninh Uzbekistan Hassan Ma'mourev khẳng định thêm rằng dựa trên những thông tin thu thập được, hiện tại có khoảng 500 - 600 công dân nước này là thành viên của IS và đang chiến đấu tại các chiến trường khác nhau.

    Trong khi đó, hãng tin ARA News dẫn lời người phát ngôn của bộ Nội vụ Saudi Arabia Mansour Al Turki cho biết tổng cộng 46 phụ nữ nước này đã tham gia IS kể từ năm 2011. Theo quan chức này, số đối tượng trên đã vượt biên vào Syria hồi tháng 7 vừa qua và một số còn mang theo cả con cái.

    Theo Thông tấn xã Việt Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-my-thao-luan-ve-tinh-hinh-syria-a109394.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.