Ngoại trưởng Nga tiết lộ về thỏa thuận giữa Putin và Obama


Thứ 4, 30/09/2015 | 15:15


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mĩ Barack Obama "đã thỏa thuận tiếp tục hợp tác" trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mĩ Barack Obama "đã thỏa thuận tiếp tục hợp tác" trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông. 

Theo lời ông Lavrov, những cuộc thảo luận tiếp theo sẽ được thực hiện ở cấp bộ quốc phòng: “Tôi cho rằng Tổng thống Obama đã nghe thấu những gì mà Tổng thống Putin cần phải nói”. Ông cũng bổ sung thêm rằng cuộc đàm phán đã “rất có tính xây dựng”, tuy nhiên chưa có sự nhất trí cuối cùng về những bước đi cụ thể tiếp theo.

Bên cạnh đó, theo trang Lenta (Nga), hai nhà lãnh đạo Obama và Putin đã nhất trí sẽ cho giới chức quân sự của hai nước tiến hành đối thoại để tránh những xung đột có thể xảy ra giữa các chiến dịch mà hai nước tiến hành ở Syria.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh liên minh mà Mỹ dẫn đầu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã được tổ chức không hoàn toàn phù hợp với những quy ước của luật pháp quốc tế.

Ông Obama và Putin tại phiên họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ

Bộ trưởng Sergei Lavrov nhắc lại rằng khi liên minh tự khẳng định quyền của mình được phép tiến hành tấn công IS trên lãnh thổ Iraq và Syria, họ chưa hề có cuộc đối thoại nào với Syria và cũng không hề có sự thông báo nào đến Hội đồng bảo an LHQ.

Theo Lavrov, Mỹ và liên minh đã không học những bài học từ quá khứ và tiếp tục làm yếu đi quyền lực của LHQ, bằng việc tiến hành những hành động chống khủng bố đơn phương trên lãnh thổ Syria. Bộ trưởng kêu gọi phương Tây cần nhanh chóng phối hợp hành động của họ với chính quyền Damascus của Tổng thống Syria ông Bashar Assad.

“Bất cứ khi nào một quốc gia có hành động qua mặt LHQ, cố sử dụng vũ lực mà không đề xuất Hội đồng bảo an xem xét tình hình và đề ra chỉ thị hay nghị quyết đúng đắn, quốc gia đó đã làm suy yếu quyền lực của LHQ” - ông Lavrov phát biểu. Theo lời ông, đây là điều đã xảy ra ở Iraq, Lybia và Nam Tư. “Trong tất cả trường hợp này, những quốc gia này đều có kết cục xấu” - ông Lavrov nhắc nhở.

Trước đó, trong bài thuyết trình của mình ở Đại Hội đồng LHQ, Putin đã bày tỏ chỉ trích đối với chính sách của Mỹ và phương Tây trong việc giải quyết xung đột ở Syria. Ông đặt ra câu hỏi về mối đe dọa đến từ IS. Putin chỉ ra rằng những kẻ khủng bố là “những kẻ rất tàn nhẫn”, tuy nhiên không hề ngu ngốc và lạc hậu như mọi người nghĩ.

Trả lời phỏng vấn của các PV sau cuộc gặp với lãnh đạo nước Mỹ, ông Putin cho biết Nga có thể sẽ can thiệp vào cuộc xung đột Syria. Theo Putin, Nga sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố ở Syria chỉ khi nào dựa trên quyết định của Hội Đồng bảo an LHQ.

Theo PL TPHCM

[mecloud]lWcVM3ZRX1[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-tiet-lo-ve-thoa-thuan-giua-putin-va-obama-a112914.html