Ngôi mộ của “gia đình chúa Jesus” có thật?


Thứ 5, 09/04/2015 | 04:08


(ĐSPL) - Những phát hiện và nghiên cứu gần đây của nhà địa chất người Israel về hài cốt của chúa Jesus và gia đình gây nhiều tranh cãi.

(ĐSPL) - Những phát hiện và nghiên cứu gần đây của nhà địa chất người Israel về hài cốt của chúa Jesus và gia đình gây nhiều tranh cãi.
Một nhà địa chất người Israel khẳng định đã tìm ra ngôi mộ của chúa Jesus cùng con trai tại thánh địa Jerusalem.
Tiến sĩ Arye Shimron sau khi tiến hành một số thử nghiệm hóa học, ông nói rằng đã tìm ra mối liên hệ giữa khu mộ ở Jerusalem với chiếc hộp hài cốt James – xuất hiện vào thế kỷ thứ nhất sau Công Nguyên, được nghi là hộp chứa hài cốt của anh em trai Chúa Jesus. Khu “Lăng mộ của gia đình chúa Jesu” nằm ở khu Talpiot phía Đông Jerusalem.

Hộp cốt James

Nghiên cứu này sẽ có tác động lớn vì nó cho thấy rằng Chúa Jesus thật sự đã lập gia đình, có con và đã qua đời chứ không hồi sinh.
Theo tiến sĩ Shimron, chúa Jesus được chôn cùng 9 người khác trong đó có hai cái tên đáng chú ý là “Judah, con trai của Jesus” và người vợ của mình là Mary.
Theo tờ The Jerusalem Post, việc nghiên cứu của Shimron đã khơi lại sự tranh cãi gay gắt về ngôi mộ Talpiot. Ngôi mộ này được phát hiện vào năm 1980 và được xây dựng vào thời điểm của chúa Jesus xuất hiện.
Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mẫu xương trong các hộp đựng cốt mang dòng chữ : "Jesus, con của Joshep". Những hộp khác được khắc tên Maria, Joseph, Mary, Yose, Matthew và gây tranh cãi nhất là, "Judah, con trai của Jesus”.

Những chiếc hộp cốt được khắc tên của các nhân vật có trong kinh thánh 

Tuy nhiên, những cái tên này đều rất phổ biến vào thời điểm đó. Theo một thống kê của Đại học Toronto cho biết, có đến 8\% dân số Jerusalem mang những cái tên tương tự như vậy. Tuy vậy, tất cả những cái tên có trong kinh thánh cùng xuất hiện trong một lăng mộ là điều cực kỳ hiếm thấy.
Tiến sĩ Shimron và nhà sản xuất phim tài liệu Simcha Jacobovici đã tiến hành nghiên cứu kỹ hơn các hộp hài cốt, bao gồm cả hộp cốt James mang dòng chữ: "James, con trai của Joseph, anh em của Chúa Giêsu. Hiện nó đang được sở hữu bởi một ông chủ giàu có.
Mới đây, Shimron đã được tiếp cận hộp cốt James. Ông đã cạo lớp gỉ dưới hộp và tiến hành khoảng 150 kiểm tra đối chứng với thành phần của 25 hộp cốt khác. Ông thấy có sự liên kết giữa hộp cốt James với các hộp cốt tại ngôi mộ Talpiot.
Các hộp cốt tại mộ Talpiot được bao phủ bởi một lớp đất 'Rendzina', đó là đặc trưng của những ngọn đồi ở Đông Jerusalem. Đây là tính chất hóa học độc đáo khó tìm thấy ở những nơi khác. Việc tìm thấy thành phần đất này trong hộp cốt James đã củng cố cho giả thuyết chiếc hộp này từng nằm bên trong lăng mộ Talpiot trước khi bị lưu lạc.

Địa điểm ngôi mộ Talpiot

Việc tìm thấy xương trong các hộp cốt đã cho thấy sự nghi ngờ về chi tiết “Chúa tái sinh”, đức tin của Thiên chúa giáo.
Ngôi mộ Talpiot đang được niêm phong. Các hộp cốt cũng đã nhanh chóng được Cơ quan Cổ vật Israel tiến hành cất giữ và bảo vệ nghiêm ngặt. Riêng chiếc hộp cốt James hiện đang được chủ sở hữu cất giữ tại một nơi bí mật ở Tel Aviv.
BÍCH QUỲNH (Theo Dailymail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-mo-cua-gia-dinh-chua-jesus-co-that-a90344.html