Người Australia tin tưởng Chủ tịch Tập Cận Bình hơn Tổng thống Donald Trump


Thứ 5, 21/06/2018 | 04:12


Một cuộc khảo sát hàng năm tại Australia vừa cho thấy những kết quả bất ngờ về quan điểm của người dân nước này với các nguyên thủ quốc gia.

Một cuộc khảo sát hàng năm tại Australia vừa cho thấy những kết quả bất ngờ về quan điểm của người dân nước này với các nguyên thủ quốc gia.

Theo cuộc khảo sát hàng năm của Viện Lowy, người Australia tin tưởng vào Tổng thống Donald Trump ít hơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng vẫn tin rằng mối quan hệ đồng minh với Mỹ rất quan trọng với an ninh quốc gia.

Khoảng 30% người Australia tin rằng Trump sẽ “làm điều đúng đắn trong các vấn đề thế giới”. Tổng thống Mỹ đứng thứ 7 trong số 9 lãnh đạo được xếp hạng trong bảng khảo sát, đứng sau Thủ tướng Anh Theresa May (68%), Chủ tịch Tập Cận Bình (43%) và trước Tổng thống Vladimir Putin của Nga (19%) cũng như Lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên (5%).

Bảng xếp hạng độ tin tưởng của người dân Australia với các nguyên thủ trên thế giới - Ảnh: Bloomberg

Australia đang tìm cách duy trì liên minh quân sự với Mỹ - quốc gia đồng minh hỗ trợ nhiều nhất từ sau Thế chiến I, trong khi vẫn tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Thái độ cân bằng này ngày càng trở nên khó khăn, đặc biệt sau khi Bắc Kinh cáo buộc Australia gây căng thẳng. Phát ngôn của Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rằng Trung Quốc đang can thiệp vào các vấn đề quốc gia Australia được cho là nguyên nhân gây ra xung đột.

Khoảng 76% những người được khảo sát cho biết liên minh của Australia với Mỹ là quan trọng, hầu như không thay đổi so với năm 2017. Cuộc khảo sát này được tiến hành từ tháng 3 và bao gồm 1.200 cuộc phỏng vấn.

Giám đốc điều hành của Viện Lowy Michael Fullilove cho biết trong báo cáo khảo sát: "Bất chấp những lo ngại về các chính sách thuế mới, các phát ngôn gây tranh cãi của người đứng đầu Nhà Trắng, sự ủng hộ của người Australia đối với liên minh Mỹ luôn được duy trì vững chắc”.

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-australia-tin-tuong-chu-tich-tap-can-binh-hon-tong-thong-donald-trump-a233766.html