Người đàn ông phương Tây được Triều Tiên mời tới lễ duyệt binh là ai?


Thứ 7, 10/02/2018 | 07:37


Trong lễ duyệt binh của Triều Tiên diễn ra trước thềm Thế vận hội mùa Đông, có sự xuất hiện bí ẩn của một người đàn ông Canada.

Trong lễ duyệt binh của Triều Tiên diễn ra trước thềm Thế vận hội mùa Đông, có sự xuất hiện bí ẩn của một người đàn ông Canada.

Ngày 8/2, Triều Tiên đã triển khai hàng nghìn binh sĩ cùng nhiều phương tiện, khí tài như xe tăng, pháo tự hành trong lễ diễu binh mừng 70 năm ngày thành lập quân đội. Theo giới quan sát, cuộc diễu binh này có quy mô nhỏ hơn nhiều so với các lần trước.

Người đàn ông Canada Michael Spavor (bên trái) chụp cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Theo Korea Herald, điều đáng chú ý là tới chiều 8/2, Triều Tiên vẫn không phát các hình ảnh của sự kiện trên. Ngoài ra, truyền thông quốc tế cũng không được mời đưa tin về cuộc diễu binh, mà chỉ có một nhóm nhỏ các nhà ngoại giao được mời dự.

Một người đàn ông Canada bí ẩn được cho là bạn bè của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và giới chức cấp cao Bình Nhưỡng đã xuất hiện và theo dõi buổi lễ.

Trong bối cảnh Triều Tiên tỏ ra khá “dè dặt” trong quan hệ với các nước phương Tây và số người đến từ các quốc gia này ở Bình Nhưỡng dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay, ông Michael Spavor dường như là ngoại lệ.

Người đàn ông Canada này dường như có quan hệ khá tốt với ông Kim Jong-un và các quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng. Bằng chứng là, dù Triều Tiên rất “kín tiếng” về vấn đề bảo mật thông tin, ông Spavor vẫn được mời tới tham dự lễ duyệt binh và được xếp ở vị trí trung tâm để quan sát buổi lễ.

Ông Spavor hiện là người đứng đầu tổ chức trao đổi văn hóa Paektu, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên sắp xếp các chuyến đi tới Triều Tiên cho người nước ngoài.

Dù hình ảnh của ông Kim khá nghiêm nghị trên các phương tiện truyền thông, ông Spavor cho biết lãnh đạo Triều Tiên là một người đàn ông khá vui tính, tự tin, có tài ăn nói, chuyên nghiệp và rất có phong cách ngoại giao.

Hoàng Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-phuong-tay-duoc-trieu-tien-moi-toi-le-duyet-binh-la-ai-a219499.html