Người đàn ông vô tội được trả tự do sau 9778 ngày ngồi tù


Thứ 5, 13/08/2020 | 23:51


Cùng sự kiện

Một người đàn ông Trung Quốc bị bỏ tù gần 27 năm qua đã kháng án thành công. Đây được coi là vụ án oan dài nhất trong lịch sử của Trung Quốc.

Một người đàn ông Trung Quốc bị bỏ tù gần 27 năm qua đã kháng án thành công. Đây được coi là vụ án oan dài nhất trong lịch sử của Trung Quốc.

Được biết, ông Zhang Yuhuan (53 tuổi) sống ở Nam Chương, thuộc tỉnh Giang Tây (Trung Quốc). Ông bị bắt giữ vào tháng 10 năm 1993 khi thi thể của hai cậu bé được phát hiện tại một ngôi làng ở Nam Xương (Quảng Tây). Ông Zhang là hàng xóm của nạn nhân và được xác định là nghi phạm vào thời điểm đó. Đến tháng 1/1995, ông bị Tòa án nhân dân Nam Xương kết án tử hình, nhưng giảm xuống chung thân vào 2 năm sau.

Và tháng 8/2017, ông Zhang chính thức đệ đơn xin xem xét lại vụ án lên Tòa án nhân dân cấp cao Giang Tây. Yêu cầu của ông được chấp thuận vào tháng 3/2019 và vụ oan sai của người đàn ông này được xét xử lại vào tháng trước (7/2020).

Ông Zhang Yuhuan (người đàn ông đeo dây màu đỏ) đoàn tụ cùng cả gia đình sau gần 27 năm chịu án oan.

Cuộc điều tra lại vụ án đi tới kết luận rằng lời thú tội của Zhang mâu thuẫn, không khớp với tội danh bị cáo buộc ban đầu. Toà án cấp cao sau đó đưa ra phán quyết trả tự do cho ông Zhang vì không đủ bằng chứng để kết tội ông. 

“Sau khi phán quyết được đưa ra, đại diện của Tòa án nhân dân cấp cao Giang Tây đã thay mặt tòa tới xin lỗi Zhang Yuhuan, đồng thời cho biết ông Zhang có quyền nộp đơn yêu cầu được bồi thường,” một nhân viên tóm tắt lại vụ việc và đăng tải trên website của tòa án. Theo Shang Manqing, luật sự của ông Zhang, tính tới lúc được thả ra, ông Zhang đã ở tù được 9778 ngày, và sẽ được đền bù 7 triệu NDT.

“Tôi bị bắt vào tù khi còn trẻ (26 tuổi) và thả ra khi đã già, nhưng tôi vẫn phải cám ơn nhà nước vì đã trả lại sự trong sạch cho tôi,” ông Zhang chia sẻ trên truyền thông địa phương vào hôm thứ 4 (5/8).

Ông Zhang cùng anh trai (mặc áo hồng) - người đã viết hơn 1000 lá thư kháng án trong suốt thời gian ông Zhang bị giam giữ trong tù.

Khi ông Zhang bị bắt giam, sau đó bị kết án, cuộc sống của gia đình ông đã đảo lộn hoàn toàn. Vợ ông đã tái hôn cùng người khác do cuộc sống quá khó khăn và túng quẫn sau 6 năm làm mẹ đơn thân. Dù vậy, bà vẫn giúp đỡ ông trên hành trình kêu oan. 

Trong khi đó, những đứa con vào lần cuối ông nhìn thấy vẫn còn là hai đứa bé mới chập chững bước đi, nhưng giờ đã trưởng thành và kết hôn. Đứa cháu trai lớn nhất của ông Zhang hiện đã 12 tuổi.

Ông Zhang cho biết rằng sau khi được trả tự do, ông gặp lại rất nhiều anh chị em, nhiều người họ hàng nhưng chỉ nhận ra được một vài người trong số họ. Đáng buồn là, người mà ông Zhang cảm thấy khó để nhận ra nhất là mẹ của ông, hiện đã 84 tuổi.

Cũng vào hôm thứ 4, trong cuộc phỏng vấn với CCTV, Zhang chia sẻ rằng ông muốn các cơ quan có thẩm quyền phải có hành động xử lý đối với những kẻ đã gây áp lực, và sử dụng nhục hình tra tấn để ép ông nhận tội. 

Cho tới hiện tại, kẻ sát hại hai cậu bé vào năm 1993 vẫn còn là một ẩn số.

Đinh Kim (Theo South China Morning Post, BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-vo-toi-duoc-tra-tu-do-sau-9778-ngay-ngoi-tu-a334844.html