Người dân Thái Lan cầu nguyện cho đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang


Chủ nhật, 01/07/2018 | 08:50


Cùng sự kiện

Sau gần 1 tuần huy động nhiều lực lượng tìm kiếm chuyên nghiệp nhất mà vẫn chưa có kết quả, giờ người Thái chỉ còn biết đặt lòng tin vào việc cầu nguyện các thế lực siêu

Sau gần 1 tuần huy động nhiều lực lượng tìm kiếm chuyên nghiệp nhất mà vẫn chưa có kết quả, giờ người Thái chỉ còn biết đặt lòng tin vào việc cầu nguyện các thế lực siêu nhiên.

Vụ cả đội bóng thiếu niên gồm 12 thành viên và huấn luyện viên, đang mất tích trong hang Tham Luang Nang Non ở Chiang Rai, Thái Lan, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận Thái Lan cũng như toàn thế giới.

Đội cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong hang động - ảnh KHAOSOD.

Chính quyền Thái Lan đã huy động lực lượng chuyên nghiệp nhất về hang động và thợ lặn, thậm chí cả đội đặc nhiệm hải quân của nước này (SEAL) tham gia cuộc tìm kiếm, nhưng vẫn chưa đem lại kết quả như kỳ vọng.

Đội bóng thiếu niên bị mất tích từ ngày 23/9, nhưng cho đến nay, mọi nỗ lực vẫn chưa mang lại bất kì sự phát hiện nào khả quan.

Ngày 29/6, giới chức Thái Lan đã quyết định khoan từ trên đỉnh một ngọn núi hướng đến hang động phía dưới, nơi được xem là có khả năng các nạn nhân đang trú ẩn để tránh nước lũ bên trong. Tình hình càng khó khăn khi những cơn mưa lớn trong mấy ngày qua khiến hang động ngập nước hơn nữa.

Lũ làm nước ngập trong hang kéo dài hàng chục cây số và sâu quá đầu người, khiến đội cứu hộ không thể tiến sâu hơn vào bên trong, vì lo sợ không đủ dưỡng khí, đe dọa tính mạng của những người tham gia cứu hộ, trong đó có các chuyên gia của Thái Lan và từ nước ngoài gồm Mỹ, Anh và Lào.

Theo giới chức cứu hộ, việc khoan ngọn núi sẽ mất nhiều thời gian, ít nhất là hai ngày, nhưng được xem là lựa chọn khả dĩ nhất hiện nay có thể nhanh chóng cứu các nạn nhân bên trong, vốn đã nhịn ăn suốt gần một tuần lễ.

Trong khi dư luận còn đang nín thở để theo dõi kế quả của động thái này thì đêm 29/6, Đức Tăng thống Phật giáo Thái Lan Somdet Phra Maha Muniwong, đã chủ trì buổi đại lễ cầu nguyện bình an cho đội bóng này.

Đại lễ cầu nguyện diễn ra tại Quảng trường Hoàng gia ở Bangkok theo chỉ đạo của Vua Maha Vajiralongkorn. Hoạt động nằm trong khuôn khổ buổi lễ cầu nguyện cho Vua Bhumibol Adulyadej, đã băng hà năm 2016 và Thái hậu Sirikit, cha mẹ của Vua Maha Vajiralongkorn.

Buổi đại lễ được truyền hình trực tiếp và có sự tham dự của nhiều quan chức lãnh đạo chính phủ Thái Lan, trong đó có Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Hưởng ứng đại lễ cầu nguyện này, cùng ngày, hàng nghìn học sinh và giáo viên tại nhiều trường học trên khắp đất nước Thái Lan đã tổ chức các buổi cầu nguyện và ngồi thiền để cầu chúc an lành cho đội bóng đang mất tích ở hang Tham Luang Nang Non.

Các trường học trên khắp Thái Lan đã tổ chức các buổi ngồi thiền và cầu nguyện cho 13 thành viên đội bóng mất tích ở hang Tham Luang Nang Non. Ảnh: The Nation.

Được biết, viên, hang Tham Luang Nang Non vốn là nơi thường ngập vào mùa mưa ở Thái Lan, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11.

Chính phủ Thái Lan sẽ đề nghị phía Myanmar hợp tác cho ngưng xả lũ tại đập sông Sai, tạm thời giảm lượng nước dòng sông ngầm chảy qua hang Tham Luang Nang Non. Điều này sẽ tăng tốc độ bơm rút nước khỏi các hang, tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ tiếp cận sâu hơn để tìm kiếm các thành viên đội bóng.

Hiện có hơn 840 binh sĩ và 90 nhân viên thuộc nhiều lực lượng đặc nhiệm đang làm việc cật lực với 4 trực thăng, nhiều máy xúc đất và các thiết bị cứu hộ tìm cách giải cứu đội bóng mang tên "Lợn Hoang".

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-thai-lan-cau-nguyen-cho-doi-bong-thieu-nien-mac-ket-trong-hang-a234880.html