Người ngoài hành tinh phát sáng có thể biến bức xạ UV khắc nghiệt thành tuyệt đẹp


Chủ nhật, 18/08/2019 | 07:57


Cùng sự kiện

Sự sống trên các hành tinh ngoài Trái đất có thể tạo ra ánh sáng bảo vệ tuyệt đẹp nhằm tránh những ngọn lửa nguy hiểm từ những ngôi sao gần đó.

Sự sống trên các hành tinh ngoài Trái đất có thể tạo ra ánh sáng bảo vệ tuyệt đẹp nhằm tránh những ngọn lửa nguy hiểm từ những ngôi sao gần đó.

Việc tìm kiếm các ánh sáng có nguồn gốc phát quang sinh học giúp xác định sự sống ngoài Trái đất. Ảnh: Getty

Các ngôi sao liên tục xua tan nguy hiểm từ các hành tinh các tia lửa cực tím khắc nghiệt, có thể gây hại cho mọi sự sống trên bề mặt hành tinh. Tuy nhiên, một số dạng của sự sống có thể đã phát triển hệ thống phòng thủ chống lại những vụ nổ mạnh mẽ này bằng cách sở hữu ánh sáng bảo vệ được gọi là phát quang sinh học.

"Trên Trái đất, có một số san hô dưới đáy biển sử dụng phát quang sinh học để biến bức xạ cực tím có hại của Mặt trời thành các bước sóng vô hại, tạo ra ánh sáng tuyệt đẹp", bà Lisa Kaltenegger, phó giáo sư thiên văn học và giám đốc của Viện Carl Sagan, Đại học Cornell cho biết trong một tuyên bố. "Có lẽ các dạng sống như vậy cũng có thể tồn tại ở các thế giới khác, để lại cho chúng ta một dấu hiệu nhận biết rồi phát hiện ra chúng".

Sử dụng đặc điểm phát xạ của các sắc tố huỳnh quang san hô phổ biến trên Trái đất, các nhà nghiên cứu đã tạo ra phổ mô hình cho các hành tinh quay quanh những ngôi sao lùn đỏ. Còn được gọi là sao lùn M, những ngôi sao này nhỏ và mờ nhưng có lượng phát ra tia cực tím thường xuyên tương đối mạnh.

Thông qua quá trình phát quang sinh học quang điện tử, các tia cực tím được hấp thụ và chuyển đổi thành các bước sóng dài hơn cũng như an toàn hơn, có thể giúp sự sống tồn tại trên các ngoại hành tinh quay gần các sao lùn đỏ, nhóm nghiên cứu cho biết. Điều này có nghĩa là khi một ngọn lửa từ một ngôi sao chiếu vào một hành tinh, nó có thể kích hoạt ánh sáng huỳnh quang tạm thời từ các dạng sống phòng thủ, và đến lượt nó, tiết lộ một sinh quyển bí mật khác.

Ngoài ra, phát quang sinh học để lại một chữ ký cụ thể, mà thế hệ kính viễn vọng trên Trái đất hoặc trong không gian có thể phát hiện được, các nhà nghiên cứu cho biết. "Đây là một phương pháp hoàn toàn mới lạ để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ", ông Jack O'Malley-James, tác giả chính và nhà nghiên cứu tại Viện Carl Sagan, cho hay. "Chỉ cần tưởng tượng một thế giới ngoài hành tinh phát sáng nhẹ nhàng trong một kính viễn vọng hiện đại".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Space)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-ngoai-hanh-tinh-phat-sang-co-the-bien-buc-xa-uv-khac-nghiet-thanh-tuyet-dep-a288978.html