Nhà báo Khashoggi bị sát hại: Tiết lộ người đứng đầu nhóm nghi phạm thực hiện tội ác


Thứ 6, 16/11/2018 | 04:15


Cùng sự kiện

Thiếu tướng Ahmed al-Assiri, cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Ả rập Xê út, bị sa thải hồi tháng 10, là người đứng sau chỉ đạo vụ ám sát nhà báo Khashoggi.

Thiếu tướng Ahmed al-Assiri, cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Ả rập Xê út, bị sa thải hồi tháng 10, là người đứng sau chỉ đạo vụ ám sát nhà báo Khashoggi.

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Twitter

BBC dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng công tố Ả-rập Xê-út ngày 15/11 cho biết, kết quả các cuộc điều tra cho thấy nghi phạm đứng sau chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ là phó giám đốc cơ quan tình báo Ả-rập Xê-út Ahmed al-Assiri, người bị cách chức ngay sau khi vụ việc vỡ lở.

Cựu quan chức này đã cử một nhóm người tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để buộc ông Khashoggi, người đang sống lưu vong, trở về nước.

Nhóm này gồm 15 người và chia thành 3 nhóm nhỏ gồm một nhóm thương thảo, một nhóm tình báo và một nhóm hậu cần. Người đứng đầu nhóm thương thảo chỉ đạo rằng, nếu quá trình thương thảo và dùng bạo lực để buộc Khashoggi trở về nước bất thành, nhóm này sẽ sát hại ông ấy.

Hôm 15/11, Văn phòng công tố Ả-rập Xê-út tổ chức họp báo, công bố chi tiết kết quả điều tra cái chết của nhà báo đối lập. Cơ quan này tiết lộ, ông Khashoggi đã bị "trói và tiêm thuốc quá liều dẫn tới thiệt mạng".

Tuy nhiên, công tố viên Saud Al Mojeb trong buổi họp báo kéo dài 18 phút nhấn mạnh Thái tử Mohamed bin Salman không liên quan tới vụ sát hại ở lãnh sự quán Ả-rập Xê-út tại Istanbul hôm 2/10.

Ngày 2/10, nhà báo Khashoggi đã mất tích sau khi đi vào lãnh sự quán Ả-rập Xê-út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ lấy giấy tờ chuẩn bị cho việc kết hôn. Sau hơn 2 tuần tuyên bố không liên quan tới vụ việc, Riyadh đã thừa nhận ông Khashoggi đã chết trong một âm mưu sát hại được lên từ trước.

Cái chết gây chấn động của nhà báo đối lập làm gia tăng căng thẳng giữa 2 đồng minh lâu năm Mỹ và Ả-rập Xê-út, cũng như là hoen ố hình ảnh Thái tử Mohammed bin Salman, người bị tình nghi đứng sau vụ việc.

Không lâu sau khi Riyadh tiết lộ các thông tin về cuộc điều tra, Washington đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 17 công dân Ả-rập Xê-út được cho là có liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi. Theo lệnh trừng phạt, Mỹ sẽ đóng băng tất cả tài sản của những người này, cấm công dân Mỹ làm ăn với họ.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-bao-khashoggi-bi-sat-hai-tiet-lo-nguoi-dung-dau-nhom-nghi-pham-thuc-hien-toi-ac-a251526.html