Nhà sư bị cáo buộc rửa tiền bỏ trốn, Thái Lan phong tỏa đền Dhammakya


Thứ 7, 11/03/2017 | 02:49


Chiều 10/3, Cục Điều tra đặc biệt (DSI) của Thái Lan đã chấm dứt phong tỏa ngôi đền Wat Dhammakya ở huyện Khlong Luan, tỉnh Pathum Thani

Chiều 10/3, Cục Điều tra đặc biệt (DSI) của Thái Lan đã chấm dứt phong tỏa ngôi đền Wat Dhammakya ở huyện Khlong Luan, tỉnh Pathum Thani, sau 23 ngày bao vây trụ sở của giáo phái Dhammakya.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, sau khi cuộc lục soát ngôi đền này không thu được kết quả gì, DSI tuyên bố rằng thủ lĩnh của giáo phái Dhammakya, Thượng tọa Phra Dhammajayo đã đào tẩu.

Cảnh sát ngăn chặn và phong tỏa ngôi đền.

Phát biểu với báo giới, Tổng Giám đốc DSI Paisit Wongmuang nói rằng sau khi tiến vào bên trong ngôi đền để khám xét, nhà chức trách đã không tìm được Thượng tọa Dhammajayo và cho rằng có thể vị tu sĩ bị truy nã này đã bỏ trốn. Ông Paisit cũng khẳng định DSI và cảnh sát sẽ tiếp tục truy lùng Thượng tọa Dhammajayo và các cơ quan xuất nhập cảnh đã được chỉ thị đề phòng nghiêm ngặt khả năng ông này trốn ra nước ngoài.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng Tăng già Phật giáo Thái Lan đã nhóm họp và sau đó thông báo rằng việc tước bỏ tư cách tăng nhân của Thượng tọa Dhammajayo là vấn đề cần phải thảo luận thêm, dù Nhà vua Vajiralongkorn đã tước bỏ giáo phẩm của vị tu sĩ nhiều điều tiếng này.

Trước đó, hôm 20/2, Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chakthip Chaichinda đã kêu gọi Thượng tọa Dhammajayo ra đầu thú để chấm dứt cuộc đối đầu giữa cảnh sát và các giáo đồ tại ngôi đền Wat Dhammakaya. Tướng Chakthip cũng tố cáo một số nhà sư và giáo đồ đã tìm cách kích động bạo lực trong khi các nhân viên của Cục Điều tra Đặc biệt (DSI) đã hết sức kiềm chế.

Theo BBC, Thượng tọa Dhammachayo nhiều lần bị phát lệnh bắt giữ với cáo buộc phạm tội rửa tiền, nhận hàng triệu bath từ một cựu quan chức tham nhũng và cũng có những hành vi phi pháp khác tại nhiều tỉnh. Hôm 15/2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã ký sắc lệnh chiểu theo Điều 44 Hiến pháp lâm thời cho phép quân đội và cảnh sát tiến vào ngôi đền Wat Dhammakaya để khám xét. Cũng theo sắc lệnh, bất cứ ai ngăn chặn những nỗ lực “thực thi hiệu quả điều luật trên” phải đối mặt với án tù 1 năm và bị phạt tiền.

Ngoài ra còn có tin đồn rằng ngôi đền có liên kết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Cả hai chính phủ của ông và một do chị gái của ông đã bị lật đổ bởi cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và năm 2014.

Các ngôi đền, tuy nhiên, nói họ không có quan hệ chính trị và nói nó thu hút người Thái từ tất cả các tầng lớp xã hội và sức thuyết phục chính trị.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-su-bi-cao-buoc-rua-tien-bo-tron-thai-lan-phong-toa-den-dhammakya-a183711.html