Nhà Trắng để ngỏ khả năng ông Trump và ông Putin hội đàm tại Việt Nam


Thứ 3, 24/10/2017 | 06:15


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh diễn đàn APEC tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh diễn đàn APEC tại Việt Nam.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ với báo giới: “Chúng tôi có thể xác nhận Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo tổ chức diễn đàn APEC. Chúng tôi chưa sẵn sàng công bố bất cứ chi tiết nào về các cuộc gặp song phương hay đa phương khác mà Tổng thống sẽ tham gia”.

Khi một phóng viên đặt câu hỏi rằng liệu Tổng thống Donald Trump có sẵn sàng tham gia những cuộc hội đàm song phương bên lề với các lãnh đạo thế giới khác ngoài cuộc gặp mặt chính thức hay không, quan chức này cho biết: “Có khả năng. Hiện chúng tôi chưa thể chắc chắn hay sẵn sàng trả lời vào thời điểm hiện tại”.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ có thể sẽ hội đàm ở Việt Nam trong tháng 11 tới. Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ có một chuyến công du châu Á từ ngày 3–14/11 tới. Chương trình nghị sự của ông bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, và Philippines. Trong khuôn khổ chuyến đi này, ông Trump cũng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào ngày 12-13/11 tại Manila, Philippines.

Chuyến đi của ông Trump sẽ một lần nữa khẳng định mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh thân thiết ở châu Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines), đồng thời củng cố thêm vai trò của Mỹ nhằm thúc đẩy tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng muốn thắt chặt quan hệ hợp tác với Tokyo, Seoul và đặc biệt là Bắc Kinh để cùng ngăn chặn mối đe dọa tên lửa, hạt nhân từ phía Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm đầu tiên bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Đức vào ngày 7/7 vừa qua. Tuy nhiên, từ đó đến nay, quan hệ song phương giữa 2 cường quốc có dấu hiệu xấu đi khi Washington tăng cường lệnh trừng phạt với Moscow, vì những cáo buộc liên quan đến việc Nga can thiệp bầu cử năm 2016 ở Mỹ. Hồi đầu tháng 9/2017, Mỹ cũng tiến hành đóng cửa và tịch thu các khu nhà ngoại giao Nga ở nước này.

(Theo TASS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-de-ngo-kha-nang-ong-trump-va-ong-putin-hoi-dam-tai-viet-nam-a206407.html