Nhà Trắng khẳng định ông Trump muốn có ‘thỏa thuận thực sự’ với Triều Tiên


Thứ 4, 09/05/2018 | 07:00


Cùng sự kiện

Thông điệp được gửi kèm lệnh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có một thỏa thuận hạt nhân "thực sự" với Triều Tiên.

Thông điệp được gửi kèm lệnh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có một thỏa thuận hạt nhân "thực sự" với Triều Tiên.

Vào chiều ngày hôm qua (8/5), Tổng thống Donald Trump đã ra tuyên bố rằng ông sẽ kéo Mỹ ra khỏi một thỏa thuận quốc tế nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, sau đó áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.

Nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ họp bàn về phi hạt nhân hóa trong thời gian tới. Ảnh: Getty

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho hay: "Việc rút khỏi thỏa thuận sẽ tạo nên những tác động không đơn giản đối với Iran và gây ảnh hưởng tới cuộc họp sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nó gửi đi một tín hiệu rất rõ ràng rằng Mỹ sẽ không chấp nhận những thỏa thuận không toàn diện, như Tổng thống đã nhiều lần nhấn mạnh".

Ông Trump và ông Kim dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, vào ngày 8/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Bình Nhưỡng - lần thứ 2 chỉ sau hơn 1 tháng.

"Tôi nghĩ, thông điệp gửi tới Triều Tiên là Tổng thống muốn một thỏa thuận thật sự, rằng những điều chúng tôi đang yêu cầu, những điều mà Ngoại trưởng Pompeo sẽ thảo luận với Triều Tiên khi ông tới đây để chuẩn bị thêm cho cuộc gặp với ông Kim Jong-un, phần nào dựa trên những gì mà chính Triều Tiên đã đồng ý để quay trở lại với tuyên bố chung liên Triều năm 1992 về phi hạt nhân hóa", ông Bolton cho biết thêm.

Tuyên bố đó được cho là "loại bỏ cả mặt trước và phụ trợ của chu trình nhiên liệu hạt nhân, không làm giàu urani, không tái chế plutoni", Cố vấn An ninh Mỹ nói. "Có những thứ khác, chúng tôi cũng sẽ yêu cầu".

Theo ông Bolton, thỏa thuận Iran đã không loại bỏ được mối đe dọa của sự gia tăng hạt nhân.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-khang-dinh-ong-trump-muon-co-thoa-thuan-thuc-su-voi-trieu-tien-a228985.html