+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng từng lên các phương án tấn công Iran?

    ĐS&PL Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từng yêu cầu Bộ Quốc phòng lên các phương án quân sự để tấn công Iran, các quan chức Mỹ cho biết.

    Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từng yêu cầu Bộ Quốc phòng lên các phương án quân sự để tấn công Iran, các quan chức Mỹ cho biết.

    Tiêm kích F/A-18F Mỹ bay huấn luyện. Ảnh: US Navy

    Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đứng đầu là cố vấn John Bolton hồi tháng 9/2018 đã tiến hành hàng loạt cuộc họp để thảo luận biện pháp đáp trả, sau khi nhóm phiến quân thân Iran nã ba quả đạn súng vào khu vực gần Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq, Wall Street Journal ngày 13/1 dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ.

    Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên, Lầu Năm Góc cho biết họ thường xuyên đệ trình Tổng thống Trump các phương án cho nhiều mối đe dọa khác nhau. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Garrett Marquis cũng đưa ra bình luận tương tự khi nói rằng họ sẽ tiếp tục cân nhắc tất cả các phương án đối phó với các mối đe dọa khác nhau và trình lên tổng thống.

    Nhiều người đã ngạc nhiên về chuyện chính phủ Trump cân nhắc có phản ứng quân sự với một vụ tấn công không gây thiệt hại về nhân mạng. Tuy nhiên thời điểm đó một số quan chức Mỹ đánh giá vụ tấn công này rất nghiêm trọng, theo Wall Steet Journal.

    Trong một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia, bà Mira Ricardel – lúc đó còn là Phó Cố vấn an ninh quốc gia đã đánh giá đây là “một hành động chiến tranh” và kêu gọi Mỹ có phản ứng tương ứng. Bà Ricardel bị sa thải khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia hồi tháng 11.

    Ông Bolton nhậm chức Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từ tháng 4/2018, được biết là người có quan điểm cứng rắn với Iran, từ lâu nay vẫn ủng hộ Mỹ phản ứng mạnh với Iran. Trước khi nhận chức vụ này ông Bolton vẫn hay nói về chuyện thay đổi thể chế ở Iran, từng có bài viết mang tựa đề “Để ngăn chặn bom Iran, hãy đánh bom Iran” trên New York Times năm 2015.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters

    Theo các nguồn tin quan chức Mỹ, yêu cầu này của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã khiến các quan chức ở cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao lo ngại.

    Thông tin về đề xuất của Nhà Trắng được đưa trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn căng thẳng. Tổng thống Trump hồi tháng 5 năm ngoái tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này.

    Theo ông Trump, thỏa thuận trên là một sai lầm bởi nó không bao gồm những điều khoản giúp ngăn Iran phát triển tên lửa đạn đạo hay hậu thuẫn các cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Syria, Yemen, Lebanon và Iraq.

    Iran trong khi đó bác bỏ khả năng đàm phán với Mỹ về năng lực quân sự, đặc biệt là chương trình tên lửa.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-tung-len-cac-phuong-an-tan-cong-iran-a259149.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan