Nhà Xanh bị nghi phá hủy bằng chứng liên quan đến Park Geun-hye


Thứ 6, 17/03/2017 | 03:46


Cùng sự kiện

Nhà Xanh đã phải đối mặt với cáo buộc phá hủy "có hệ thống" các bằng chứng liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Nhà Xanh đã phải đối mặt với cáo buộc phá hủy "có hệ thống" các bằng chứng liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Phó Thủ tướng Back Hye-ryun của Đảng Dân chủ đối lập DPK cho biết, từ tháng 9/2016 đến tháng 2/2017, bà Park Geun-hye đã mua tổng cộng 26 máy nghiền giấy, trích dẫn dữ liệu từ Dịch vụ Mua sắm công. Nhà lập pháp nói rằng việc mua nhiều như vậy là không bình thường, vì Nhà Xanh đã không mua bất kỳ máy hủy tài liệu nào trong vòng 6 tháng trước vụ bê bối này.

Cụ thể, Văn phòng Tổng thống đã mua 2 máy nghiền giấy vào ngày 27/9/2016, chỉ đúng 1 tuần sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về Choi Soon-sil. Bà Choi là bạn thân lâu năm của bà Park, bị nghi ngờ ép các tập đoàn hàng đầu chi tiền cho 2 quỹ ủng hộ sáng kiến của Tổng thống.

Nhà Xanh tiếp tục mua 6 chiếc máy nghiền giấy vào ngày 7/11/2016, vài ngày sau khi bà Choi bị bắt. Sau đó, 6 chiếc khác cũng được mua vào hôm 25/11/2016, 1 ngày sau khi kênh JTBC phát hiện rằng trong máy tính bảng của bà Choi có các tài liệu bí mật của Tổng thống.

Nhà Xanh bị cáo buộc đã và đang cố gắng hủy bỏ bằng chứng bất lợi cho cựu Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Korea Times

Đến ngày 11/1/2017, thêm 6 chiếc máy nghiền giấy được chuyển đến Nhà Xanh, khi mà nhóm điều tra đặc biệt đang nỗ lực tìm kiếm bằng chứng chứng minh bà Park Geun-hye thông đồng với người bạn thân.

Sáu chiếc máy cuối cùng đã được mua vào ngày 2/2 vừa qua, một ngày trước khi nhóm điều tra cố gắng đột kích Văn phòng Tổng thống.

"Việc mua sắm hàng chục chiếc máy nghiền giấy cho thấy Nhà Xanh đã cố gắng phá hủy có hệ thống các bằng chứng", Phó Thủ tướng cho biết. “Vấn đề là ngay bây giờ, Văn phòng Tổng thống cũng có thể đang tiếp tục phá hủy", ông Back nghi ngờ.

Các đảng đối lập kêu gọi công tố viên ngay lập tức tiến hành tìm kiếm Nhà Xanh. Ông Back cho rằng: "Nếu Văn phòng Tổng thống ngăn cản nỗ lực tìm kiếm của các nhà điều tra, nó sẽ chỉ ra rằng đó là một nhóm tội phạm, không hơn không kém".

Người phát ngôn của DPK, bà Park Kyung-mee cáo buộc: "Văn phòng Tổng thống đang huỷ hoại bằng chứng, kể cả hồ sơ của Tổng thống".

Trong khi đó, Nhà Xanh phủ nhận những cáo buộc, nói rằng mục đích của việc mua bán không phải là để phá hủy bằng chứng, mà chỉ là để thay thế cho những chiếc máy nghiền giấy đã quá cũ.

Người phát ngôn Jung Youn-kuk cho biết: "Máy nghiền giấy cần được thay thế 11 năm/ lần. Chính phủ Roh Moo-hyun đã mua và bàn giao những chiếc này trong những tháng gần đây".

Park Geun-hye đã bị phế từ ngày 10/3 vừa qua sau khi Toà án Hiến pháp duy trì luận tội. Bà Park đã rời Nhà Xanh 2 ngày sau đó và chuyển về nhà riêng ở Samseong-dong, phía Nam Seoul.

Cựu Tổng thống đã kịch liệt bác bỏ mọi sai trái, khẳng định rằng bà không chấp nhận phán quyết của tòa án. Cuộc thẩm vấn đầu tiên của cơ quan công tố với Park Geun-hye dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/3.

(Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-xanh-bi-nghi-pha-huy-bang-chung-lien-quan-den-park-geun-hye-a184433.html