Nhận bản án 2 năm tù vì tham nhũng, cựu Tổng thống Sudan tiếp tục bị điều tra hành vi giết người


Chủ nhật, 15/12/2019 | 12:08


Tổng công tố Sudan đã xác nhận ông al-Bashir cũng đang bị điều tra vì hành vi “giết người và phạm tội ác chống nhân loại ở Darfur, Nam Kordofan và Blue Nile.

Tổng công tố Sudan đã xác nhận ông al-Bashir cũng đang bị điều tra vì hành vi “giết người và phạm tội ác chống nhân loại ở Darfur, Nam Kordofan và Blue Nile.

TTXVN và VOV cùng dẫn lời Tổng công tố Sudan xác nhận, cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir ngày 14/12 đã bị kết án 2 năm tù giam tại một trại cải tạo vì tội danh tham nhũng tại vụ xử đầu tiên trong một số vụ án đối với nhà độc tài bị lật đổ hồi tháng Tư này.

Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. Ảnh: TTXVN

Ông al-Bashir cũng đang bị điều tra vì hành vi “giết người và phạm tội ác chống nhân loại ở Darfur, Nam Kordofan và Blue Nile.”

Trước đó, Thanh tra đưa tin, trong thời gian ông al-Bashir nắm quyền, Sudan nằm trong danh sách các nước tài trợ khủng bố của Mỹ. Nền kinh tế Sudan cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự quản lý sai lầm kéo dài nhiều năm liền và các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trước khi tuyên án, những người ủng hộ ông al-Bashir đã gây gián đoạn phiên tòa trong một khoảng thời gian ngắn và bị lực lượng an ninh đưa ra khỏi phòng xử án.

Ông Al-Bashir đã bị giam giữ từ tháng Tư, khi quân đội Sudan lật đổ sau nhiều tháng người dân biểu tình trên toàn quốc. Cuộc nổi dậy cuối cùng đã buộc quân đội phải có một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với thường dân.

Ông đã bị buộc tội rửa tiền vào đầu năm nay sau khi hàng triệu đô la Mỹ, euro và bảng Sudan bị tịch thu ngay sau khi ông bị lật đổ.

Tuy nhiên, quân đội Sudan tuyên bố sẽ không dẫn độ ông đến ICC. Chính phủ chuyển tiếp quân sự-dân sự của đất nước vẫn chưa cho biết liệu sẽ giao ông ta cho Tòa án Công lý Quốc tế hay không.

Phiên tòa xét xử tham nhũng không đề cập đến các cáo buộc chống lại ông al-Bashir liên quan đến việc giết người biểu tình trong cuộc nổi dậy.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-ban-an-2-nam-tu-vi-tham-nhung-cuu-tong-thong-sudan-tiep-tuc-bi-dieu-tra-hanh-vi-giet-nguoi-a304664.html