Nhân viên cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ giả mạo thông tin thành tích cá nhân gây xôn xao chính trường


Thứ 5, 14/11/2019 | 03:21


Cùng sự kiện

Bà Mina Chang được cho là đã phóng đại thành tích của bản thân, thậm chí đã tự đưa ảnh của mình lên một bìa báo giả của tạp chí Time danh tiếng.

Bà Mina Chang được cho là đã phóng đại thành tích của bản thân, thậm chí đã tự đưa ảnh của mình lên một bìa báo giả của tạp chí Time danh tiếng.

Bà Mina Chang, phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các chiến dịch về xung đột và bình ổn. Ảnh: Independent

Các bản lý lịch ấn tượng của một nữ nhân viên cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ bị nghi chứa những thông tin cường điệu về khả năng, sự nổi tiếng và kinh nghiệm của bản thân.

NBC News cho biết, bà Mina Chang, phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các chiến dịch về xung đột và bình ổn, đã lừa dối bằng việc đưa ảnh của mình lên bìa một tờ báo giả tạp chí Time. 

Bà Chang cũng nói rằng bà là cựu sinh viên trường Kinh doanh Harvard. Tuy nhiên, sự thật, bà không hề có bằng của trường.

Ngoài ra, lý lịch của bà Chang cho biết bà là một thành viên trong hội đồng cứu trợ nhân đạo dùng máy bay không người lái thuộc dự án của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, không ai tìm thấy bằng chứng về hội đồng này, vì đây đơn giản là một cuộc họp bàn tròn.

Ngoài ra, bà Chang cũng nói rằng bà đã có bài phát biểu tại hội nghị quốc gia đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vào năm 2016. Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy bà chỉ phát biểu ở các sự kiện riêng rẽ được tổ chức ở Philadelphia và Cleveland vào khoảng thời gian đó, theo NBC News

Cả bà Chang và Bộ Ngoại giao đều từ chối bình luận về các thông tin trên.

Trước khi làm việc tại Bộ Ngoại giao, bà Chang từng là Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Kêt nối Thế giới từ năm 2010 đến 2019. IRS đã hủy bỏ tình trạng miễn thuế của tổ chức phi lợi nhuận vào tháng 5.

Bà Chang tuyên bố rằng tổ chức này đã giúp xây dựng các trường học trên toàn cầu, bao gồm ở Afghanistan, Myanmar, Haiti và Kenya. Tuy nhiên, báo cáo thuế của tổ chức này cho thấy không có thông tin nào hỗ trợ cho tuyên bố của bà Chang về việc họ có dự án ở nước ngoài.

Trong một video trên trang web của tổ chức phi lợi nhuận, bà Chang giơ cuốn tạp chí Time có ảnh cô ở trang bìa. Tuy nhiên, người phát ngôn của Time nói với NBC News rằng trang bìa này không có thực.

Theo các hình ảnh trên Instagram, bà Chang là một tình nguyện viên đi khắp thế giới. Bà cũng được thấy gặp gỡ và bắt tay với một số nhân vật ưu tú của Washington, từ cựu Tổng thống Bill Clinton và Tướng David Petraeus đã nghỉ hưu cho đến chính trị viên Cộng hòa Karl Rove và cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright.

Những khiếu nại về bản lý lịch của bà Chang đã đặt ra câu hỏi liệu Nhà Trắng có kiểm soát chặt chẽ các ứng cử viên cho vai trò trong chính quyền của mình hay không.

Trước đó, năm 2018, Ronny Jackson, người được chọn làm người đứng đầu Bộ Cựu chiến binh, bị cáo buộc đã uống rượu trong công việc và cung cấp Percocet cho một trợ lý quân sự mà không có đơn thuốc.

Vào tháng 8, nghị sĩ bang Texas John Ratcliffe, chuẩn bị trở thành giám đốc tình báo quốc gia tiếp theo, đã bị loại sau khi một số báo cáo cho rằng ông đã phóng đại kinh nghiệm của mình.

Cũng trong năm 2018, Taylor Weyeneth, 24 tuổi, đã bị sa thải khỏi Nhà Trắng sau khi báo cáo của Washington Post đã phát hiện sự thăng tiến nhanh chóng của người này trong chính quyền, mặc dù không có bất kỳ kinh nghiệm chuyên môn nào có liên quan.

Mộc Miên (Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-cap-cao-bo-ngoai-giao-my-gia-mao-thong-tin-thanh-tich-ca-nhan-gay-xon-xao-chinh-truong-a300788.html