Nhật Bản bắt đầu thảo luận về việc Nhật hoàng thoái vị


Thứ 2, 17/10/2016 | 07:01


Nhật hoàng Akihito muốn thoái vị nhưng không phải cứ muốn là được, phải có quy trình. Đa số người Nhật muốn ông tiếp tục tại vị đến khi không thể.

Nhật hoàng Akihito muốn thoái vị nhưng không phải cứ muốn là được, phải có quy trình. Đa số người Nhật muốn ông tiếp tục tại vị đến khi không thể.

Chiều hôm nay (17/10-giờ Nhật Bản), cuộc họp đầu tiên của Hội công chức Nhật Bản liên quan đến việc Nhật hoàng Akihito thoái vị sẽ được tiến hành, thảo luận về việc Pháp chế hóa việc thoái vị, sự tồn tại của chế độ Hoàng thất.

Nhật hoàng Akihito. Ảnh: history.com.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho rằng, năm nay Nhật hoàng đã 82 tuổi và tỏ ý muốn nhường ngôi. Theo đó có những dự đoán nhiều về việc này, về tinh giản viên chức làm việc trong Hoàng thất. Tuy nhiên, những cuộc thảo luận về việc này nên được tiến hành một cách rõ ràng và thận trọng.

Theo kết quả cuộc điều tra của Hãng Truyền hình FNN, Nhật Bản tiến hành trong hai ngày 15-16/10 liên quan tới việc Nhật hoàng mong muốn nhường ngôi sớm, đã có 24,5% người được hỏi trả lời cho rằng cần thừa nhận ý muốn thoái vị của Nhật hoàng, nhưng có tới 69,6% cho rằng Nhật hoàng cần duy trì địa vị cho tới khi không thể.

Chính phủ Nhật Bản cũng có dự định sẽ thảo luận về việc điều chỉnh yếu tố pháp luật liên quan tới việc Nhật hoàng thoái vị tại kỳ họp Quốc hội sang năm 2017.

Trước đó, ngày 8/8, Nhật hoàng Akihito đã gửi tới người dân đất nước Mặt trời mọc thông điệp trong một đoạn video với nội dung bày tỏ những suy nghĩ của mình giữa lúc mọi người đang suy đoán về ý định thoái vị của Nhật hoàng.

Trong thông điệp, Nhật hoàng đã nhấn mạnh: Trong Hiến Pháp Nhật Bản, Nhật hoàng không có quyền năng trong vấn đề quốc chính. Nhưng cùng với lịch sử lâu dài của chế độ Nhật hoàng của Nhật Bản, Hoàng thất bất cứ trong hoàn cảnh nào cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình sát cánh cùng nhân dân, xây dựng một tương lai cho đất nước, giữ vững ổn định.

Phát biểu của Nhật hoàng chứng tỏ việc “thoái vị” không chỉ cá nhân của Nhật hoàng muốn là được, mà còn phụ thuộc nhiều vào vấn đề truyền thống lịch sử, vào Hiến pháp qui định.

Ngay sau khi Nhật hoàng phát biểu, Thủ tướng Shinzo Abe đã trả lời phỏng vấn báo chí. Ông Abe cho rằng bài phát biểu của Nhật hoàng thể hiện trách nhiệm lớn đối với quốc dân, nhưng “Chính phủ càng phải nỗ lực hơn làm thế nào đó để thực hiện nguyện vọng của Nhật hoàng về vấn đề tuổi tác và trách nhiệm của mình”.

Trong trường hợp là Nhật hoàng thoái vị và nhường ngôi lại cho Thái tử Naruhito, Nhật Bản sẽ phải có những bước chuẩn bị trong đó có việc sửa đổi luật. Việc này chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian.

Trên thực tế chính quyền đương kim Thủ tướng Abe chưa đưa ra nhưng nội dung cụ thể, chính sách cụ thể sau sự kiện này. Nhưng với tư cách chính phủ, Nhật Bản đã có phương châm làm sao hạn chế mức thấp nhất dư luận cho rằng phát ngôn của Nhật hoàng mang tính chính trị. Đồng thời hướng tới không chỉ để tiếp tục thực hiện cải cách Hiến Pháp mà còn thực hiện yêu cầu của nhân dân và những người làm công ăn lương liên quan tới chính sách “giảm gánh nặng cho công chức” và “giảm qui mô Hoàng tộc” đang được xây dựng.

Bùi Hùng
Nguồn: VOV

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]fsJnSEaAJP[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-bat-dau-thao-luan-ve-viec-nhat-hoang-thoai-vi-a166361.html