Nhật Bản lên kế hoạch mua tên lửa không đối đất sau bất ổn từ Triều Tiên


Thứ 6, 08/12/2017 | 11:57


Cùng sự kiện

Nhật bản đang lên kế hoạch mua sắm các tên lửa đất không đối đất nhằm ứng phó với những nguy cơ sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Nhật bản đang lên kế hoạch mua sắm các tên lửa đất không đối đất nhằm ứng phó với những nguy cơ sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Chính quyền Tokyo đang có kế hoạch trang bị tên lửa không đối đất dẫn đường chính xác tầm xa cho tiêm kích F-15J của nước này, để lần đầu tiên có khả năng tấn công các khu vực bố trí tên lửa của Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Truyền thông Nhật Bản cũng dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera thông báo về dự định yêu cầu một khoản ngân sách bổ sung đặc biệt cho tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2018 để mua những tên lửa hành trình tầm xa triển khai trên máy bay chiến đấu.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang có kế hoạch mua tên lửa không đối đất tầm xa JASSM và LRASM của Mỹ với tầm bắn lên tới 900 km. Tên lửa Joint Strike với tầm bắn 500 km của Na Uy cũng thuộc diện cân nhắc của Nhật Bản. Những tên lửa này sẽ nhằm bảo vệ các tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ trên Biển trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.

Tin thế giới - Nhật Bản lên kế hoạch mua tên lửa không đối đất sau bất ổn từ Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, các tên lửa này cũng sẽ được sử dụng để phòng vệ trên các đảo, đối phó với lực lượng bộ binh hoặc lực lượng đổ bộ trước khi đối phương tới gần.

Ngay sau khi công bố kế hoạch này, dư luận Nhật Bản đã nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt bởi Tokyo vốn luôn duy trì chính sách chuyên về phòng vệ theo hiến pháp hòa bình, cấm việc sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết các xung đột quốc tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này, khẳng định Nhật Bản vẫn dựa vào khả năng quân sự bảo vệ của Mỹ, đồng minh quốc phòng của Tokyo.

“Chúng tôi dựa vào Mỹ để tấn công căn cứ của đối phương và chưa xem xét bất kỳ thay đổi trong việc chia sẻ vai trò giữa chúng tôi và Mỹ”, ông Itsunori Onodera nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm cần chú trọng sức mạnh quân sự trước mối đe dọa an ninh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng ngày yêu cầu các tướng lĩnh tăng cường khả năng phòng vệ nhằm áp đảo và ngăn Triều Tiên có bất kỳ hành động làm gia tăng căng thẳng thiếu thận trọng nào.

Trong cuộc gặp với khoảng 150 tướng lĩnh quân đội tại Nhà Xanh, nhà lãnh đạo Hàn Quốc chỉ đạo cần sẵn sàng cho việc tiếp nhận Quyền chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON) sớm từ quân đội Mỹ.

Ông Moon nhấn mạnh quân đội Hàn Quốc hiện đang đối mặt với tình huống nghiêm trọng khi mà các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Bình Nhưỡng đang trở nên thật sự và nguy hiểm hơn. Vai trò của quân đội đang quan trọng hơn bao giờ hết, là bức tường phòng thủ cuối cùng trước các mối đe dọa.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-len-ke-hoach-mua-ten-lua-khong-doi-dat-sau-bat-on-tu-trieu-tien-a212299.html