Nhật Bản: Nắng nóng kỷ lục, ít nhất 12.000 người nhập viện, 44 người thiệt mạng


Thứ 2, 23/07/2018 | 12:40


Cùng sự kiện

Đợt nắng nóng lần này gây choáng váng cho nhiều cư dân Nhật Bản. Hàng ngàn người nhập viện, ít nhất 44 người tử vong.

Đợt nắng nóng lần này gây choáng váng cho nhiều cư dân Nhật Bản. Hàng ngàn người nhập viện, ít nhất 44 người tử vong.

Gương mặt người phụ nữ trẻ đỏ rực vì thời tiết nóng. - Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, ngày 23/7, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết nắng nóng đẩy nhiệt độ lên tới 41,1 độ C tại thành phố Kumagaya, tỉnh Saitama. Đây là mức nhiệt kỷ lục trong bộ số liệu thống kê được tại các thành phố trên cả nước từ năm 1896, cao hơn nhiệt độ trung bình cùng kỳ 12 độ C.

Nhiệt độ ở Thủ đô Tokyo cũng cao kỷ lục với 40,8 độ C. Trong khi đó các tỉnh lân cận Tokyo như Gifu, Tochigi cũng đạt ở mức trên 40 độ C. Các tỉnh thành như Nagoya, Kyoto ở mức 38 độ C đến 39 độ C.

Theo Kyodo, từ ngày 9/7, ít nhất 44 người đã thiệt mạng. Riêng ngày 21/7, ít nhất 11 người chết do say nắng, chủ yếu là người cao tuổi. Tuần trước, giới chức cho biết thời tiết khắc nghiệt cũng khiến hơn 12.000 người phải nhập viện trong hai tuần đầu tháng 7, phần lớn trong giai đoạn ngày 9-15/7.

Nhiệt kế ngoài trời đo được nhiệt độ tại thành phố Kumagaya là 41 độ C vào ngày 23/7. - Ảnh: AP.

Cục Khí tượng cũng lo ngại rằng nếu tình trạng nắng nóng kéo dài, số người chết có thể sẽ tăng cao hơn. Chính vì lẽ đó, người dân nên chủ động có những biện pháp phòng tránh nắng nóng như dùng đồ chống nóng, bật điều hòa, hạn chế ra đường khi nhiệt độ ngoài trời cao.

Nhiệt độ ở Nhật Bản tăng cao ngay sau khi nước này phải chịu mưa lớn và lũ quét khiến hơn 220 người thiệt mạng. Các tình nguyện viên hỗ trợ phục hồi sau trận lũ đang đối mặt với nhiều khó khăn vì thời tiết cực đoan.

“Tôi chưa bao giờ trải qua một mùa hè nóng như thế này. Đây mới chỉ là tháng 7, tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra vào tháng 8”, Tomoko Takemoto nói.

Mức nhiệt cao kỷ lục năm nay đang khiến cả người dân và giới chức bất ngờ, gây quan ngại cho Thế vận hội Mùa hè 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 7, 8 tại Tokyo.

Ban tổ chức Olympic và chính quyền địa phương đang tính đến mọi biện pháp để chống chọi cái nóng, từ việc sử dụng sơn ngăn ánh nắng mặt trời trên đường phố tới các trạm phun sương di động.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-nang-nong-ky-luc-it-nhat-12000-nguoi-nhap-vien-44-nguoi-thiet-mang-a237404.html