Nhiều người Hàn Quốc kêu gọi bắt giữ Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye


Thứ 7, 11/03/2017 | 03:21


Những người phản đối Park Geun-hye hôm 11/3 đã kêu gọi bắt giữ bà, chỉ một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp ra quyết định luận tội.

Những người phản đối Park Geun-hye hôm 11/3 đã kêu gọi bắt giữ bà, chỉ một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp ra quyết định luận tội.

Hàng ngàn người cho biết họ sẽ tập trung ở trung tâm Seoul, nơi họ đang tập trung hàng tuần trong nhiều tháng qua để biểu tình kêu gọi bắt giữ bà Park. Trong khi đó, những người ủng hộ Park Geun-hye cũng lên kế hoạch phản đối phán quyết của tòa.

Hôm qua (10/3), Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã quyết định phế truất bà Park. Phán quyết này làm phật lòng những người ủng hộ bà, dẫn tới việc 2 người thiệt mạng vì biểu tình. Đến sáng 11/3, thêm một người đàn ông 74 tuổi đã chết vì một cơn đau tim, phát ngôn viên bệnh viện xác nhận.

Choi In-sook, đại diện của những người biểu tình nói với Reuters rằng: "Chúng tôi yêu cầu bắt giữ Park Geun-hye và kêu gọi Thủ tướng Hwang Kyo-ahn từ chức”.

Người dân Hàn Quốc kêu gọi bắt giữ bà Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hwang, một người trung thành của bà Park, đã trở thành Tổng thống khi Quốc hội bỏ phiếu luận tội bà từ ngày 9/12/2016. Ông Hwang đã kêu gọi người dân Hàn Quốc hãy bình tĩnh và hứa hẹn một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới. Ủy ban bầu cử cũng đưa ra một thông báo chính thức vào buổi sáng ngày 11/3.

Những người biểu tình vẫn tiếp tục lắp đặt các thiết bị ở trung tâm Seoul và các nhóm nhỏ lực lượng cảnh sát đang tuần tra trên đường phố để đảm bảo an ninh.

Park Geun-hye là lãnh đạo dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị buộc tội. Hàn Quốc đã trải qua nhiều tháng tê liệt chính trị và bất ổn vì vụ bê bối tham nhũng. Cựu Tổng thống bị buộc tội thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil ép các tập đoàn lớn của đất nước đóng góp cho 2 quỹ sáng kiến. Vụ bê bối cũng dẫn đến việc Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung bị bắt giữ.

Bà Park đã không xuất hiện trước tòa và không đưa ra bình luận gì sau quyết định này. Bà vẫn trải qua đêm 10/3 trong dinh thự Tổng thống ở Nhà Xanh. Có thể trong ngày 11/3, bà sẽ quay trở lại căn hộ riêng tại Seoul, một phát ngôn viên cho hay.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-han-quoc-keu-goi-bat-giu-tong-thong-bi-luan-toi-park-geun-hye-a183729.html