Nhiều người ủng hộ vẫn vững tin vào chiến thắng của Tổng thống Trump


Thứ 6, 27/11/2020 | 13:19


Cùng sự kiện

Một số cử tri là những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trên khắp nước Mỹ cho rằng ông sẽ vẫn giữ được chức tổng thống.

Một số cử tri là những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trên khắp nước Mỹ cho rằng ông sẽ vẫn giữ được chức tổng thống.

Aljazeera đưa tin những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump trên khắp nước Mỹ cho rằng ông không thua ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và vẫn sẽ giữ được chức tổng thống.

Gần đây, nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử vẫn không có hiệu quả. Nhiều đảng viên đảng Cộng hòa vẫn lặp lại những cáo buộc của Tổng thống Trump về gian lận cử tri phổ biến, tỏ ra nghi ngờ về kết quả đã công bố và không công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Một số người như Jonathan Serrano, một doanh nhân đến từ Chicago, Illinois, tin rằng ông Trump không nên thừa nhận thất bại cho đến khi tất cả các bang chính thức chứng nhận kết quả bầu cử của họ, phá vỡ truyền thống nhượng bộ tổng thống bắt đầu từ năm 1896.

“Ông ấy chỉ nên thừa nhận thất bại khi có kết quả bầu cử chính thức. Biden mới được cho là tổng thống đắc cử, không phải tổng thống được bầu chính thức. Ông Biden mới chỉ được tuyên bố chiến thắng bởi các phương tiện truyền thông Mỹ”, Serrano nói.

Jonathan Serrano ở Chicago, Illinois. Ảnh: Alzajeera.

Dylan Martin, chuyên gia truyền thông của đảng Cộng hòa tại đại học California, cho biết ông Trump có quyền đặt câu hỏi về kết quả trước tòa và giới truyền thông không có quyền quyết định ai là tổng thống đắc cử.

Tuy nhiên, trong lịch sử chính trị hiện đại của Mỹ, tất cả các ứng cử viên tổng thống trước đây đều lấy dấu hiệu của họ từ các phương tiện truyền thông Mỹ về việc họ thắng hay thua trong cuộc bầu cử, kể cả ông Trump vào năm 2016, người đã tuyên bố chiến thắng ngay sau khi các trang tin tức Mỹ dự đoán ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những thách thức pháp lý của Tổng thống Trump. Al Gore từng có hơn 30 ngày để đấu tranh với kết quả vào năm 2000, và đảng Dân chủ cũng như giới truyền thông nên dành cho Tổng thống Trump đặc quyền tương tự", Dylan Martin cho biết.

Năm 2000, tranh chấp xoay quanh số phiếu ở một bang Florida, mà ứng viên đảng Dân chủ Gore thua ứng viên đảng Cộng hòa George W Bush 537 phiếu sau khi Tòa án tối cao Mỹ tạm dừng kiểm phiếu. 25 phiếu bầu của đại cử tri đoàn ở Florida đã trao mang lại chiến thắng cho ông George W Bush.

Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử 2020, Tổng thống Trump sẽ cần kết quả ở ít nhất ba bang với 38 phiếu đại cử tri đoàn và đảo ngược chiến thắng của Biden.

“Chiến dịch của ông Trump đã tạo ra hàng trăm bản tuyên thệ cáo buộc gian lận và không đúng mực trong cuộc bầu cử", Martin cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 25 trong số 36 vụ kiện của chiến dịch Tổng thống Trump đã thất bại.

Stefanie Mingari, một thành viên của câu lạc bộ GOP phía Tây Bắc ở Chicago, Illinois, cho biết: “Tổng thống Trump xứng đáng có được một quy trình bầu cử công bằng, đúng luật và có trật tự mà chúng ta không được chứng kiến".

“Những ngày trôi qua, chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gian lận và bất công của cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử này là một sự bối rối, và tính toàn vẹn của Hoa Kỳ đang bị đe dọa", Mingari nói.

Stefanie Mingari ở Chicago, Illinois. Ảnh: Alzajeera.

Mingari tin rằng con đường tốt nhất phía trước là đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp pháp, không bao gồm các lá phiếu “đến muộn”, đều được tính.

Trong một tuyên bố đại diện cho tổ chức của mình, Betsy Mahan, chủ tịch đảng Cộng hòa hạt Sacramento ở California, cho biết không thể coi thường hành vi gian lận cử tri trên diện rộng và chưa được chứng minh.

“Có quá nhiều bất thường trong cuộc bỏ phiếu lần này. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực pháp lý để xác định xem có hoạt động gian lận trong cuộc bầu cử này hay không và sẽ chấp nhận kết quả sau khi tòa án hoặc Quốc hội quyết định người chiến thắng", Betsy Mahan cho biết.

Gabe Hartwig, chủ tịch tổ chức Đảng viên Cộng hòa Trẻ Atlanta, chỉ công nhận Biden là "người có khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử của đại cử tri".

Theo Hartwig, Tổng thống Trump "có quyền trình lên tòa án bất kỳ bằng chứng nào về gian lận bầu cử mà đội ngũ pháp lý của ông đã phát hiện". Nếu không có bằng chứng đáng tin cậy nào được đưa ra, kết quả của đại cử tri đoàn nên được giữ nguyên.

Trong lúc quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống đang được tiến hành, những người ủng hộ ông Trump hiện bị chia rẽ về những gì sẽ diễn ra sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Bích Thảo (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-ung-ho-van-vung-tin-vao-chien-thang-cua-tong-thong-trump-a347464.html