Những khoảnh khắc khó khăn nhất trong chặng đường 20 năm lãnh đạo nước Nga của ông Putin


Thứ 2, 23/12/2019 | 01:53


Cùng sự kiện

Ông Putin phát biểu, khoảng thời gian xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Moscow và Beslan là những khoảnh khắc khó khăn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Ông Putin phát biểu, khoảng thời gian xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Moscow và Beslan là những khoảnh khắc khó khăn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc phỏng vấn hôm 19/12 tại Moscow, các phóng viên đã hỏi Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng những sự kiện nào đã ảnh hưởng đến ông nhiều nhất trong những năm cầm quyền. 

Ông Putin nói rằng nói rằng các cuộc tấn công khủng bố ở Moscow và Beslan, lần lượt xảy ra vào các năm 2002 và 2004, là những khoảnh khắc khó khăn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Tôi sẽ không bao giờ quên chúng”, ông Putin nói.

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Nga tuần trước, ông Putin đã gọi cuộc tấn công ở Beslan là “nỗi đau của cá nhân đến hết phần đời còn lại”. “Đây là nỗi đau của tôi và cả nước”, ông Putin nói.

Ngày 1/9 vừa qua đã đánh dấu kỷ niệm 15 năm diễn ra sự kiện bi thảm ở thành phố Beslan, miền Nam nước Nga, nơi hàng trăm trẻ em và người lớn bị 30 kẻ khủng bố bắt giữ làm con tin tại một trường học địa phương.

Các nạn nhân bị bắt nhốt tại đó trong ba ngày, không có thức ăn hoặc nước uống. Vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 334 người, trong đó có 186 trẻ em.

Tất cả những kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt, ngoại trừ một kẻ tấn công bị bắt sống và bị kết án chung thân.

Trường học ở thành phố Beslan, nơi diễn ra sự việc đau lòng. Ảnh: Sputnik

Trước đó, một thảm kịch tồi tệ khác đã xảy ra vào tháng 10/2002, một nhóm phiến quân gồm 50 tay súng đã xông vào Nhà hát Dubrovka tại Thủ đô Moscow, nơi đang công diễn vở nhạc kịch Nord-Ost và bắt giữ 916 con tin, trong đó có hơn 700 khán giả tới tham dự.

Những tay súng này tuyên bố sẵn sàng "chết vì đại nghĩa" và đe dọa, nếu cảnh sát tấn công, chúng sẽ cho nổ tung cả tòa nhà. Thủ lĩnh của nhóm tuyên bố họ là một "đơn vị cảm tử" ở Chechnya .

Tuy nhiên, đại diện của chỉ huy phiến quân Chechnya Aslan Maskhadov, khẳng định không hay biết về các tay súng này, đồng thời lên án mọi hành động khủng bố nhằm vào dân thường.

Hai ngày rưỡi sau, lực lượng đặc nhiệm Nga đã xông vào tòa nhà, tiêu diệt tất cả những kẻ khủng bố và thả các con tin còn sống sót. Vụ việc khiến ít nhất 130 người thiệt mạng.

Mộc Miên (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-khoanh-khac-kho-khan-nhat-trong-chang-duong-20-nam-lanh-dao-nuoc-nga-cua-ong-putin-a305262.html