Những người giàu có thể cứu trái đất khỏi biến đổi khí hậu


Thứ 4, 16/10/2019 | 03:02


Cùng sự kiện

Bên cạnh việc sở hữu số dư trong tài khoản lớn hay sống một cuộc sống “nhung lụa” hơn, người giàu còn thải ra nhiều khí cacbon hơn người bình thường.

Bên cạnh việc sở hữu số dư trong tài khoản lớn hay sống một cuộc sống “nhung lụa” hơn, người giàu còn thải ra nhiều khí cacbon hơn người bình thường.

Mua sắm và đi du lịch thường xuyên đồng nghĩa với việc nhiều nguyên liệu hóa thạch bị đốt chảy và nhiều lượng khí thải nhà kính bị thải vào bầu khí quyển.

Theo thống kê của tổ chức phi chính phủ Oxfam, Lượng khí cacbon thải ra bởi một người thuộc nhóm 1% những người siêu giàu trên thế giới có thể nhiều gấp 175 lần một người thuộc nhóm 10% những người siêu nghèo trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng những người giàu có thể cứu trái đất khỏi biến đổi khí hậu bằng những cách sau:

Chi tiêu sáng suốt

Ilona Otto cùng cộng sự tại Viện nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam ước tính rằng một gia đình siêu giàu gồm 2 người (với điều kiện tài sản ròng lên tới 1 tỉ đô la Mỹ chưa bao gồm căn nhà họ ở) hàng năm thải ra 129 tấn khí CO2, tức là khoảng 65 tấn khí CO2 mỗi người – gấp 10 lần trung bình toàn cầu.

Do quy mô nghiên cứu nhỏ nên con số trên chỉ mang tính chất minh họa. Tuy nhiên, cô cho rằng, trên thực tế có thể lượng khí thải mà người giàu thải ra sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, hội nhà giàu cũng có nhiều cơ hội tiếp cận với những sản phẩm thân thiện với môi trường cùng việc trải nghiệm những dịch vụ và giải pháp tân tiến nhất. Chính vị thế, họ là nhóm người có tiềm năng tạo ra thay đổi nhiều nhất.

Theo kiến trúc sư người Đức Aktivhaus, một căn nhà như thế này sản sinh gấp 2 lần năng lượng nó tiêu thụ. Ảnh: CNN

Giàu có, quyền lực

Những người giàu không chỉ đưa ra những quyết định về kinh tế mà họ cũng có ảnh hưởng về mặt chính trị. Otto cho rằng họ có thể sử dụng quyền lực của mình để tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong các chính sách về khí hậu.

“Khi nói tới việc hành động vì môi trường, vì sự bền vững, những người nghèo không thể làm được gì vì họ còn bận mưu sinh mỗi ngày” – Otto chia sẻ. Tuy nhiên, nữ tiến sĩ cho rằng, với người giàu và người có học thức thì đây lại là một trường hợp hoàn toàn khác. Họ có đủ nguồn lực, tài chính và các mối quan hệ xã hội để tạo ra sự thay đổi.

Gây quỹ cho những nghiên cứu về khí hậu

Vào năm 2015, Bill Gates – nhà sáng lập của Microsoft đã dành 2 tỉ đô la để gây quỹ cho việc nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch.

Tháng 5 vừa qua, một nhóm các nhà khoa học đã gửi thư tới 100 tổ chức từ thiện và gia đình giàu có ở Vương quốc Anh để kêu gọi giúp đỡ một số tiền khổng lồ nhằm giải quyết những vấn đề liên quan tới môi trường và khí hậu.

“Dù là ủng hộ dưới danh nghĩa cá nhân hay danh nghĩa từ thiện, Chúng tôi mong ông/bà cân nhắc việc đầu tư để ngăn chặn những thảm họa sinh thái có thể xảy ra trong tương lai” – trích một phần của bức thư.

Một báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng việc trì hoãn đưa ra những chính sách về khí hậu sẽ tiêu tốn 1.2 nghìn tỉ đô la của các công ty hàng đầu thế giới trong 15 năm tới.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-giau-co-the-cuu-trai-dat-khoi-bien-doi-khi-hau-a295601.html